ส่งเสริมศิลปินไทยข้ามขีดจำกัด ประกวดจิตรกรรมยูโอบี


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

     การประกวดจิตรกรรมยูโอบีแต่ละครั้ง ทำให้ค้นพบศิลปินที่มากความสามารถ หลายคนได้ไปโชว์ผลงานไทยให้ผงาดในระดับสากล นับเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการจัดการประกวดจิตรกรรม  ประเทศ  ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย จัดโดย บริษัท ยูโอบี จำกัด (มหาชน)

                ปีนี้ จัดแถลงข่าวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เชิญชวนศิลปินมืออาชีพและศิลปินสมัครเล่น แสดงความสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564

 

               ธรรัตน โอฬารหาญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ยูโอบี  กล่าวว่า การเฉลิมฉลองครบ 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในปีนี้ศิลปินผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจากทั้ง ประเทศจะได้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และดื่มด่ำกับด้านวัฒนธรรมศิลปะของประเทศเจ้าภาพ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางต่างๆ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปิน

      “ ปีนี้การประกวดไม่ได้กำหนดหัวข้อและไม่จำกัดทางด้านเทคนิค ผลงานจะต้องมีความกว้าง 180xยาว180 ซม. หนาไม่เกิน ซม. ในสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงมีการแพร่ระบาด การจัดการประกวดปรับเปลี่ยนเป็นออนไลน์ ทั้งการประชาสัมพันธ์และการส่งผลงาน  รวมถึงจะมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อใช้งานศิลป์ผ่อนคลายช่วงวิกฤต “ ธรรัตน กล่าว

       สำหรับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี  มุ่งสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียนมาตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ได้ค้นพบศิลปินกว่า 1,000 คน รวมถึงศิลปินไทยหลายคนที่ได้ไปแสดงงานศิลปะในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ  อาทิ ปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ ประจำปี 2553 และต่อมาได้รับรางวัลใหญ่ในรายการ Benesse Prize  จากเทศกาลศิลปะ “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” ธิดารัตน์ จันทเชื้อ ศิลปินรางวัลชนะเลิศประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2558 เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ  เป็นเวลา 1 เดือน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

        ส่วน สุกิจ ชูศรี ศิลปินไทยคนแรกที่ชนะเลิศระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ปี 2560 ได้แสดงผลงานในมหกรรมศิลปะเมืองปักกิ่ง  ปี 2561 และชัยชนะ ลือตระกูล ศิลปินรางวัลชนะเลิศปี 2562 และชนะเลิศ ปีติดกัน ปัจจุบันเป็นศิลปินสังกัดของ Russo Yubero Contemporary Art Gallery ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คว้ารางวัลระดับโลก Benesse Prize

 

ผลงานจิตรกรรมของสุกิจ ชูศรี

 

       ประสบการณ์ของศิลปินอาชีพ  ปานพรรณ ยอดมณี  บอกว่า   มีความฝันอยากจะเป็นศิลปิน เมื่อขึ้นปี ส่งผลงานเข้าประกวดในระดับประเทศมาตลอด ซึ่งเวทีของยูโอบีทำให้เรามีโอกาสในการแสดงผลงาน การได้รับรางวัลกลายเป็นความมุ่งมั่นสู่ศิลปินอาชีพมากขึ้น ได้ออกไปเรียนรู้กับศิลปินคนอื่นๆ มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ ไปดูงานศิลปะอาร์ตเบียนนาเล่ต่างประเทศ เพิ่มความมั่นใจก้าวบนเส้นทางของศิลปินมากขึ้น  จากเวทีแข่งขันพาเราออกไปเจอโลกของศิลปะที่หลากหลาย กว่าจะมาถึงจุดนี้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ตั้งแต่เป็นศิลปินรุ่นใหม่สู่การเป็นศิลปินอาชีพ

     “ ในช่วงโควิด-19  มีการปรับตัวตามสถานการณ์ จากที่ทำงานชิ้นใหญ่ ลดขนาดมาทำบนเฟรม ให้ขนย้ายง่ายขึ้น เพื่อจะนำไปแสดงงานในแกลอรี่ต่างประเทศได้ ทั้งนี้ แกลอรี่ก็ปรับตัวใข้ดิจิทัลในการเผยแพร่ผลงานบนเว็บไซต์ ตลอดจนระบบซื้อขายงานทั้งหมด  แต่ราคาผลงานจะลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ ช่วงนี้จำหน่ายผลงานได้ลดลง เมื่อเทียบก่อนมีโควิด ” ปานพรรณ เล่าถึงการปรับตัวในยุคโควิด-19 

ปานพรรณ ยอดมณี  

 

     ด้าน สุกิจ ชูศรี  บอกว่า เป็นอาจารย์ศิลปะและทำงานสร้างสรรค์ควบคู่กันเป็นความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และจิตสำนึกความชอบส่วนตัว เมื่อยังมีกำลังมีแรงที่จะทำงานศิลปะจะหาความคิดใหม่ๆออกมานำสนอเป็นผลงาน  จากการประกวดจิตรกรรม ยูโอบี เป็นแรงผลักดันสำคัญให้คนรู้จักผลงานเราเยอะขึ้น ซึ่งอุปสรรคที่สำคัญคือ ตนเองที่จะก้าวผ่านจากจุดเดิมไปสู่เป้าหมายการก้าวหน้าที่สิ่งที่รับผิดชอบและความชอบให้ได้ เพราะแต่ก่อนไม่เคยจะส่งผลงาน แต่เวทีการประกวดนี่แหละที่จะเป็นทางลัดในการพาเราไปสู่เส้นทางที่ก้าวกระโดดได้ อีกทั้งจะได้เป็นตัวอย่างให้กับลูกศิษย์ได้ด้วย ส่วนโควิด-19 ก็เป็นเรื่องที่ตอนระบาดแรกๆเรายังไม่ทันตั้งตัว แต่เพื่อความปลอดภัย ก็ทำให้เราพลาดไปจัดแสดงโปรเจคใหญ่กับสิงคโปร์ แต่เราก็เตรียมทำผลงานจัดแสดงในอนาคต

      โก เบง กวน ศิลปินแนวโมเดิร์นรุ่นบุกเบิกชาวสิงคโปร์  บอกว่า ช่วงการระบาดของโควิด-19  เป็นความท้าทายที่สุดเท่าที่เคยพบมาใช้ชีวิต อย่างไรก็ยังทำงานศิลปะเพื่อจะได้ถ่ายทอดความรู้สึกและอารมณ์ส่วนลึก ณ ช่วงเวลานั้น ออกมาสู่งาน  ปกติชอบท่องเที่ยวทั่วโลก ตอนนี้ทำไม่ได้ การอยู่บ้านได้มีเวลาปลดปล่อยอารมณ์ผ่านภาพวาดมากขึ้น 

      โอกาสนี้ ยูโอบี จัดทำคลิปวิดีโอเป็นช่องทางในการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับศิลปินอาชีพ หัวข้อแรกมีชื่อว่า “The Art of Masterpiece” เพื่อเตรียมความพร้อมให้ศิลปินไทยสามารถสร้างสรรค์และเก็บรักษาผลงานอันมีคุณค่าให้คงสภาพได้อย่างยั่งยืน อีกหัวข้อชื่อว่า “The Secret of Unique Art Techniques”  เรียนรู้จากประสบการณ์ศิลปินอาชีพเผยเคล็ดลับช่วยให้ประสบความสำเร็จรับชมได้ตั้งแต่เดือนมิ.ถึงส..  2564 ที่ www.facebook.com/uob.th หรื www.uob.co.th/poy สำหรับผู้ที่สนใจประกวดสามารถส่งผลงานผ่านระบบออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันนี้-15 ..  โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลวันที่ ..   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"