คลังลุ้นจีดีพีไตรมาส 2 โตสูงกว่า 4%


เพิ่มเพื่อน    

คลังลุ้นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2561 โตสูงกว่า 4% อานิสงส์เครื่องชี้เศรษฐกิจยังคึกคัก ยอดจองห้องพักล่วงหน้า 3 เดือนทะยานแตะ 40.1% ยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์โตสูงสุดรอบ 63 เดือน การขอใบอนุญาต รง.4 สูงสุดรอบ 5 เดือน ปลื้ม “มูดี้ส์” ชมเปาะภาคการคลังไทยแข็งแกร่ง เมินปัญหาการเมืองในประเทศ แม้เป็นรัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เหตุมองภาพรวมนโยบายยังช่วยสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจ

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/2561 จะขยายตัวได้ค่อนข้างดี โดยสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4% หลังจากที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/ 2561 ขยายตัวได้ 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากฐานตัวเลขเศรษฐกิจของไตรมาส 2 /2560 เริ่มขยายตัวสูงขึ้น

“เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 2561 ยังขยายตัวได้ดี เพราะเครื่องชี้เศรษฐกิจหลายตัวมีสัญญาณเป็นบวกจำนวนมาก ทั้งการยอดการจองห้องพักของนักท่องเที่ยว 3 เดือนล่วงหน้าจนถึงเดือน มิ.ย. 2561 สูง 40.1% มากที่สุดตั้งแต่กระทรวงการคลังเก็บตัวเลขมาตั้งปี 2558 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. 2561 สูงสุดในรอบ 37 เดือน ยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขยายตัวมากสุดในรอบ 63 เดือน การขอใบอนุญาตเปิดโรงงานใหม่ (รง.4) สูงที่สุดในรอบ 5 เดือน และการส่งออกของไทยไปกลุ่มประเทศ CLMV ขยายตัวมากสุดในรอบ 13 เดือน และการส่งออกไปประเทศจีนขยายตัวมากสุดในรอบ 7 เดือน” นายศรพล กล่าว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าจะปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 2561 เพิ่มเป็น 4.5% จากเดิม 4.2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวดี การลงทุนภาคเอกชนเริ่มขยายตัว และรัฐบาลเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สศค. เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังมีเวลาอีก 2 เดือน ในการทบทวนการปรับประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2561 ใหม่ คาดว่าจะมีการปรับตัวเลขการส่งออกให้สูงขึ้นกว่าเดิม เพราะขณะนี้มีสำนักวิจัยเศรษฐกิจบางแห่งคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ถึง 10% และกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้กว่า 9%

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของโลก มูดี้ส์ อินเวสเตอส์ เซอร์วิส ได้เข้าพบ สศค. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเงินการคลัง โดย มูดี้ส์ มองว่าภาคการคลังของประเทศไทยเข้มแข็งเป็นกำลังสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้มูดี้ส์ก็ไม่กังวลเรื่องการเมืองภายในประเทศ จากการที่รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เพราะดูจากการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และมีการปฏิรูปเศรษฐกิจด้านต่างๆ มากกว่า

“มูดี้ส์ยังให้ความสำคัญการลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเป็นครั้งแรกที่มูดี้ส์ได้มีการเดินทางไปพบผู้บริหารที่สำนักงานอีอีซี” นายวโรทัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย.2561เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2561 โดยเครื่องยนต์สำคัญมาจากการส่งออกสินค้า การบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดี ในขณะที่ด้านการผลิตส่งสัญญาณการเติบโตในทุกหมวดทั้งการผลิตสินค้าอุตสาหกรรม เกษตรกรรม อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังเติบโตต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"