ผงะ!'เพชรบุรี-ตจว.'น่าห่วงยอดติดเชื้อรวมแซงหน้ากทม.-ปริมณฑลครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.64-นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,382 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,917 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,325 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 1,592 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 460 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 5 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 129,500  ราย หายป่วยสะสม 84,535 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,131 ราย อยู่ระหว่างรักษา 44,189 ราย อาการหนัก 1,210 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 412 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 17 ราย เป็นชาย 13 ราย หญิง 4 ราย อยู่ใน กทม. 15 ราย สงขลาและเชียงใหม่ จังหวัดละ 1 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไตเรื้อรัง ไขมันในเลือดสูง โรคปอดเรื้อรัง มะเร็ง โรคหัวใจ โรคอ้วน ปัจจัยเสี่ยงมาจากคนในครอบครัว เพื่อนและคนในชุมชน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 776 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 167,041,380 ราย เสียชีวิตสะสม 3,468,663 ราย ส่วนไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในอันดับ 88 ของโลก

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อ 5 รายที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั้น ในจำนวนนี้มี 4 ราย เป็นนักเรียนและแม่บ้านสัญชาติไทย ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาเส้นทางแบบนี้เลย เพราะเราเน้นย้ำมาตลอดว่าจะดูแลคนไทยทุกคนไม่ว่าจะออกไปถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย แต่ขอให้เข้ามาให้ถูกต้อง โดยตลอด 24 ชั่วโมงผ่านมา มีรายงานว่าสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ 241 ราย โดยในที่ประชุม ศปก.ศบค. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. ได้ขอให้เพิ่มมาตรการ 2 ระดับ คือ 1.ผู้ที่ทำหน้าที่ตามแนวชายแดน ได้แก่ ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ขอให้เพิ่มกำลังและใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ โดรน ให้มากขึ้นและถี่ขึ้น หรืออาจจะตั้งด่านหลายชั้น หรือ 2-3 แนว ให้มากขึ้น 2.กระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลจังหวัดชายแดน และพื้นที่ชั้นในที่ใช้แรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางของคนที่ลักลอบเข้าเมืองมาทำงาน เช่น จ.สมุทรสาคร จะต้องมีการตรวจสอบกันมากขึ้น เอาบทลงโทษมาลงโทษทั้งผู้ลักลอบเข้าเมืองและผู้นำพาเข้ามา ลงโทษกันให้เห็นชัดเจน ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

 ทั้งนี้ สำหรับ 10 จังหวัดที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 23 พ.ค. ได้แก่ กทม. 983 ราย เพชรบุรี 968 ราย สมุทรปราการ 181 ราย นนทบุรี 107 ราย ฉะเชิงเทรา 103 ราย ชลบุรี 91 ราย ปทุมธานี 66 ราย สงขลา 59 ราย สมุทรสาคร 38 ราย สุราษฎร์ธานี 30 ราย โดยในที่ประชุม ศปก.ศบค. ยังได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพชรบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.เพชรบุรี ที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศสองวันติดต่อกัน รวมถึงสถานการณ์ในโรงงานแห่งหนึ่งที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ที่มีการเข้าไปตรวจหาเชื้อในแรงงานหมื่นกว่าคน พบว่าที่อาคาร 9 ชั้น 2 มีการติดเชื้อจำนวนมาก ขณะที่โรงงานมีพื้นที่ 200 กว่าไร่ คนงานบางส่วนพักอาศัยอยู่รายรอบโรงงาน จึงกำลังเร่งค้นหาเชิงรุกในชุมชนด้วย ขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณนั้นเข้ารับการตรวจ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังมีคนงานอีกส่วนที่ไปเช้า เย็นกลับ จากการสอบสวนโรคมี 3 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี 481 ราย สมุทรสาคร 43 ราย และสมุทรสงคราม 179 ราย รวมทั้งสิ้น 703 ราย จึงขอให้คนเหล่านี้หากได้รับการติดต่อขอให้ไปตรวจหาเชื้อ เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่เชื่อว่าถ้าได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ประชาชน น่าจะเห็นตัวเลขเกิดขึ้นสักระยะหนึ่ง และควบคุมให้ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยพยายามทำงานกันอย่างเต็มที่ เพราะเป็นตัวเลขที่มากทีเดียว อย่างไรก็ตาม จากกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของเพชรบุร่และต่างจังหวัดรวมกัน วันที่ 23 พ.ค. ทำให้แซงตัวเลขผู้ติดเชื้อ กทม.และปริมณฑลเป็นครั้งแรก  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ จ.นราธิวาส วันที่ 23 พ.ค. มี 12 ราย ในจำนวนนี้มี 3 ราย ที่พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่พบมากในแอฟริกา ทั้งนี้ ผู้แทนกรมควบคุมโรคได้รายงานว่าผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายอายุ 32 ปี ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. จากนั้นมีการติดตามมาตลอด มีวงการแพร่ระบาด 3-5 วง กระจายไปใน 83 ราย ทำให้ต้องสุ่มตรวจสายพันธุ์ โดยสุ่มตรวจไป 10 ราย พบว่ามี 3 ราย เป็นสายพันธุ์แอฟริกา   

ในส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดใน กทม. มีคลัสเตอร์เพิ่มขึ้น จาก 31 คลัสเตอร์  เป็น 33 คลัสเตอร์ คือ บางกะปิ เชื่อมโยงแคมป์คนงานก่อสร้างรามคำแหง และคลัสเตอร์สำเพ็ง ซึ่งเป็นคลัสเตอร์เดิมที่กำลังจะปิดเคส แต่กลับมาใหม่อีก จึงต้องเรียนรู้ร่วมกัน อย่ามั่นใจว่าหายแล้วหายเลย แต่มีโอกาสกลับมาใหม่ได้ถ้าการ์ดตก ส่วนที่มีคนถามว่า สถานการณ์กทม.จะอยู่อีกสักเท่าไหร่นั้น ต้องยอมรับว่า กทม.มีหลายคลัสเตอร์ หลายเขต มีลักษณะการแพร่กระจายของเชื้อแตกต่างกันไป มีความซับซ้อนในสังคมของ กทม. โดยเฉพาะที่เราเป็นห่วงคือแรงงานต่างด้าวที่พบในแคมป์คนงาน ในที่ประชุมจึงขอให้ผู้ประกอบการดูแลคนงานของท่าน ไม่ว่าจะเจ็บป่วย หรือไม่เจ็บป่วยแต่ถูกบับเบิลแอนด์ซีล ขอให้ช่วยดูแลส่งข้าว ส่งน้ำ ร่วมด้วยช่วยกัน  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"