คนโคราชแห่ฉีดวัคซีนวันแรก! ยังติดเชื้อเพิ่ม8ราย


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค. 64 - ที่ห้อง MCC ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนกับสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนและเป็นเข็มแรกที่ศูนย์การค้าเอดมอลล์ที่ฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี และขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง  โดยมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากแห่กว่า 1,000 คนไปรับบัตรคิวตรวจวัดความสมสมบูรณ์ของร่างกายก่อนเข้าทำการฉีดวัคซีน 

โดยในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติ เป็นชาวบัลกาเรีย บอกว่า ดีใจที่ได้ฉีดวัคซีนก็เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามวัคซีนก็อยากให้ชาวไทยฉีดให้ได้มากสุด ส่วนตัวตนเองหากเลือกได้ก็อยากฉีดของไฟเซอร์หรือโมโนนามากกว่า ดังเช่นจุดบริการของ รพ.ศิริราช แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็ต้องฉีดไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย   

จากนั้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้เดินทางไปยังห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี และขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง  รวมทั้งยังเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปที่จองคิวผ่านช่องทางต่างๆ โดยบรรยากาศมีประชาชนเดินทางมาฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันนี้สามารถรับผู้ที่มาฉีดได้ประมาณ 6-7 พันคน โดยในจำนวนนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ร่วมฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบ 2 โดสแล้วด้วย  

ขณะที่พบอาการไม่พึงประสงค์ส่วนหนึ่ง ในจำนวนนี้มีหญิงอายุประมาณ 30 ปีภายหลังฉีดได้ไปนั่งรอสังเกตอาการ 30 นาที แต่ไม่ถึง  10 นาทีเกิดมีอาการเป็นลม หมอแรง อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพจึงนำรถเข็ญนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 

ด้านนายวิเชียร  เปิดเผยว่า  พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะ ในพื้นที่ อ.เมือง ให้ความสนใจเดินทางมารอฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ตามที่ได้มีการนัดหมายเป็นจำนวนมาก  ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้เริ่มเปิดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียน พร้อมกับกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่ม ไปพร้อมกันเนื่องจากมีความพร้อมหลังจากมีการทดสอบระบบมาตั้งแต่วันที่ 19 -23 พค.64 ที่ผ่านมา จึงทำให้สามารถเริ่มทยอยฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้ทันทีก่อนกำหนด ที่เดิมกำหนดไว้ ต้นเดือน มิย.64 อย่างไรก็ตามประชาชนทั่วไปที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้นจะต้องลงทะเบียน เพื่อนัดวันฉีดวัคซีน  การวอล์คอินไม่สามารถจะเข้ามารับฉีดวัคซีนได้  ต้องจองคิวเท่านั้น  เนื่องจากจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆรองรับกับประชาชนที่จะเดินทางมาฉีดวัคซีน  ซึ่งหากวอร์คอินเข้ามาจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเตรียมวัคซีน ซึ่งเราจำเป็นต้องให้สิทธิ์ประชาชนที่ลงทะเบียนก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย การลงทะเบียนจองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด สามารถเลือกวันเวลา ที่จะรับวัคซีนได้อีกด้วย

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  กล่าวว่า  การรับการจัดสรรวัคซีนมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ทยอยจัดสรรให้กับจังหวัดต่างๆอย่างต่อเนื่องโดยวัคซีนที่จะทำการฉีดให้กับประชาชนในเดือนมิ.ย.นี้ จังหวัดนครราชสีมาได้รับโควต้ามา 147,000 โดส ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน เราสามารถฉีดไปได้แล้ว กว่า 60,000 คน  ส่วนอาการของผู้ป่วยโคม่าขณะนี้ที่อาการหนักมีอยู่ที่ รพ.มหาราชฯ 7-8 รายที่ใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนการฉีดวัคซีนของพี่น้องประชาชนในส่วนอาการไม่พึงประสงค์มีอายุรุนแรงบ้างเกือบ 10 ราย  แต่อยู่ในระยะเวลา 3-4 วันก็หายเป็นปรกติ  เช่นมีอาการวิงเวียน อาการอ่อนแรง อ่อนเพลีย นอนพักก็จะหายเอง นายแพทย์เกรียงศักดิ์ ระบุ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย แยกเป็นในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา 5 ราย , อ.ประทาย 2 ราย , อ.บัวใหญ่ 1 ราย พบผู้ป่วยใน 30 อำเภอ ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 906 ราย รักษาหาย 692 ราย ยังรักษาอยู่ 205 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 9 ราย

ทางด้านภารกิจหลักในการฉีดวัคซีน COVID-19 ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกับ HackVax Korat เพื่อให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วที่สุด  ทาง AIS 5G ได้ดำเนินการเข้าติดตั้งระบบ Internet พร้อมทั้งเครือข่าย AIS 5G, 4G  ที่ เซ็นทรัล นครราชสีมา ซึ่งนับเป็นจุดแรกที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนที่ห้างสรรพสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ HackVax Korat ที่เข้ามาช่วยในการกระจายวัคซีนที่รวดเร็ว ปลอดภัย และประทับใจกับผู้มารับวัคซีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"