กกอ. เสนอ ใช้ ม.44 แก้ไข "มทร. ล้านนา-ม.แม่โจ้ "


เพิ่มเพื่อน    

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติเสนอให้ รมว.ศธ. ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ตามคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา กับมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะกรณีมทร.ล้านนา ที่ขณะนี้นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งอุปนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ บางคนลาออกจากตำแหน่งแล้ว ทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งคำสั่ง คสช.มีอยู่แล้ว เพียงแต่ กกอ. เสนอให้ประกาศชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาธรรมาภิบาลเพิ่มเพื่อใช้อำนาจตามคำสั่งดังกล่าว อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวตนไม่รู้จักใครเลย เมื่อ กกอ.เสนอมาให้แก้ปัญหา หลังเห็นข้อมูลแล้วตนก็จะดำเนินการตามนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ กกอ.เสนอให้ใช้อำนาจ ม.44 โดยประกาศชื่อ มหาวิทยาลัยเพิ่มในคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาล เนื่องจาก กรณี ม.แม่โจ้ กกอ.เคยเสนอให้ใช้อำนาจม.44 เพราะมีเรื่องร้องเรียนปัญหาธรรมาภิบาลผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรแห่งชาติ(ปปช.) ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่ามีมูลความจริง กกอ.จึงเสนอใช้อำนาจตาม ม. 44 แต่รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าควรให้ใช้กฎหมายปกติดำเนินการไปก่อน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านมาก็ยังไม่มีการแก้ปัญหาแต่อย่างใด จึงเสนอยืนยันให้ใช้อำนาจตาม ม.44 อีกครั้ง ขณะที่กรณี มทร.ล้านนามีการร้องเรียนปัญหาทุจริตของ นายประพัฒน์ เชื้อไทย ตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิการบดี และมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่าเข้าข่ายมีมูลกระทำความผิดตามที่ถูกร้องเรียน นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยโดย สกอ. และล่าสุด ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภา มทร.ล้านนา พร้อมด้วย อุปนายกฯ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 6 คนได้ลาออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในมหาวิทยาลัย กกอ.จึงจำเป็นต้องเสนอใช้อำนาจ ม.44 เพื่อพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"