เซ็นทรัลประกาศเอกชนรายแรก ปลอดบุหรี่0%ใน5ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

สสส. จับมือ “กลุ่มเซ็นทรัล” เปิดตัว “สมาพันธ์เครือข่ายเซ็นทรัลเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่” มุ่งสู่องค์กรปลอดบุหรี่ 0% ภายใน 5 ปี รายแรกของประเทศไทย สสส. ชี้ แนวโน้มคนไทยสูบบุหรี่ลดลงต่อเนื่อง เหลือสิงห์อมควัน 19.1% รุกขยายพื้นที่บริการเลิกบุหรี่ ช่วยสิงห์อมควันเลิกสูบมากขึ้น

เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกเมื่อวันที่ 31 พ.ค.61 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์  มีการแถลงข่าว  “สมาพันธ์เครือข่ายเซ็นทรัลเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่” ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนรายแรกของประเทศไทย  ที่ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กร “ปลอดบุหรี่ 0% ภายใน 5 ปี” เนื่องในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก พร้อมเข้าร่วมโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน (Quit for King) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงสาธารณสุข ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย คลินิกฟ้าใส และภาคีเครือข่ายทั่วประเทศร่วมผลักดันให้ตัวเลขผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยลดลง

โดยนางสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักนโยบายองค์กรประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า จากข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขชี้ว่าในปี 2560 ประเทศไทยมีจำนวนประชากรเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่มากกว่า 50,000 รายต่อปี ยังไม่รวมผู้เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง กลุ่มเซ็นทรัลฯ จึงได้ร่วมกับ สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และสสส. เปิดตัวโครงการ ดังกล่าวขึ้น  เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรลดการสูบบุหรี่ และเลิกบุหรี่อย่างถาวร  หันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการหากิจกรรมอื่นทดแทน อาทิ กิจกรรมจากสโมสรกีฬาเซ็นทรัล ซึ่งผลที่ตามมาคือ บุคคลากรในองค์กรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง   ลดอัตราการเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่ เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคถุงลมโป่งพอง
    
“ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลฯ มีพนักงานที่สูบบุหรี่รวมทั้งสิ้น 5,756 คน  วิธีจะรณรงค์ให้พนักงานเลิกบุหรี่ “เราไม่ห้าม...แต่เราห่วง” และมีการให้กำลังใจแก่กัน โดยมีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของบุหรี่ ตรวจและให้ยาบำบัดจาก คลินิกฟ้าใส การให้รางวัลจูงใจกับคนที่ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ รวมทั้งใช้ “กลุ่มคนเซ็นทรัลพันธุ์ฮีโร่” คือพนักงานที่เลิกบุหรี่ได้แล้วมาเป็นบุคคลตัวอย่างในการเชิญชวนและเป็นผู้ช่วยในการขับเคลื่อนพลังมวลชนให้สังคมเห็นความสำคัญในการเลิกสูบบุหรี่ ที่กลุ่มเซ็นทรัลฯ ได้ถือปฏิบัติเป็นนโยบายอย่างต่อเนื่องเสมอมา” นางสุพัตรา กล่าว


ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า สถานการณ์การสูบบุหรี่ของคนไทย จากผลสำรวจล่าสุด ปี 2560 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า แนวโน้มการสูบบุหรี่คนไทยลดลงเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง โดยคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ ร้อยละ 19.1 หรือ 10.7 ล้านคน ลดลงจาก 2 ปีก่อนคือปี 2558 อยู่ที่ ร้อยละ 19.9 โดยเป็นผู้สูบประจำ ร้อยละ 16.8 หรือ 9.4 ล้านคน ทั้งนี้ เพศชายสูบบุหรี่ลดลงมากกว่าเพศหญิง โดยเพศชายลดเหลือ ร้อยละ 37.7 จากเดิม ร้อยละ 39.3 เพศหญิงลดลงเหลือ ร้อยละ 1.7 จากเดิม ร้อยละ 1.8 ขณะที่อายุที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกเพิ่มขึ้นเป็น 18 ปี จากเดิม 17.8 ปี  ผลสำรวจสะท้อนถึงแนวทางการทำงานควบคุมยาสูบจากหลายภาคส่วน รวมทั้ง สสส. ได้เดินมาถูกทาง โดย สสส. จะเร่งดำเนินการโครงการที่เกี่ยวข้องกับการชักชวนให้เลิกสูบบุหรี่ โดยเฉพาะโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ให้เข้มข้นขึ้น ส่งเสริมการคัดกรองผู้สูบบุหรี่ ผู้ติดบุหรี่ให้เข้าสู่การบำบัด รณรงค์ให้ความรู้ เท่าทันอันตรายบุหรี่ พร้อมทั้งทำงานคู่ขนานกับภาคนโยบาย รวมถึงการเสริมประสิทธิภาพของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ให้สามารถปฏิบัติและบังคับใช้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ การจำกัดอายุผู้ซื้อ การห้ามโฆษณาทุกรูปแบบ ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะช่วยปกป้องสุขภาพคนไทยจากบุหรี่ได้มากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"