WHOตัดเมียนมาพ้นการประชุมสมัชชาอนามัยโลก


เพิ่มเพื่อน    

เลือกไม่ถูก องค์การอนามัยโลกไม่เชิญเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกประจำปีนี้ เนื่องจากตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกผู้แทนของเมียนมาจากฝ่ายใด เพราะทั้งรัฐบาลทหารและรัฐบาลเงาต่างขอส่งตัวแทนมาร่วมประชุม

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม กล่าวว่า ข้อเสนองดการเชิญผู้แทนเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกครั้งที่ 74 ได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกโดยไม่มีการลงคะแนนเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ หลังจากประสบปัญหาที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ตัดสินใจไม่ได้ว่า ฝ่ายใดควรเป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการของเมียนมา เนื่องจากทั้งรัฐบาลทหารที่มาจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่ตั้งโดยอดีตรัฐบาลพลเรือนที่โดนยึดอำนาจ ต่างขอเป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการประชุมประจำปีนี้

    สมัชชาอนามัยโลกปีนี้ ซึ่งเริ่มเปิดฉากเมื่อวันจันทร์และจะสิ้นสุดในวันที่ 1 มิถุนายน ถูกมองว่าเป็นการประชุมครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วมากกว่า 168.5 ล้านคน และเสียชีวิตเกิน 3.5 ล้านคน โดยมีเสียงเรียกร้องให้แก้ไขปรับปรุงองค์การระหว่างประเทศแห่งนี้ ตลอดจนวิธีการดำเนินการด้านอนามัยทั่วทั้งโลกเพื่อหลีกเลี่งหายนภัยในอนาคต

    คณะกรรมาธิการของดับเบิลยูเอชโอ ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อมูลเพื่อรับรองตัวแทนของแต่ละประเทศ เสนอให้เลื่อนการตัดสินใจว่าใครควรเป็นผู้แทนของเมียนมาในการประชุมสำคัญครั้งนี้ "ในระหว่างรอคำแนะนำจากสมัชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ" ว่าระบบของยูเอ็นโดยรวมควรมีมุมมองอย่างไรในเรื่องนี้ สำหรับเวลานี้ ตามข้อเสนอซึ่งผ่านความเห็นชอบเมื่อเช้าวันพุธ จึงหมายความว่า "ไม่มีใครเป็นตัวแทนของเมียนมาในสมัชชาอนามัยโลกครั้งที่ 74".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"