สคร. ปลื้มผลงานรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่ายงบลงทุน 4 เดือนแตะแสนล.


เพิ่มเพื่อน    

สคร. ปลื้มผลงานรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่ายงบลงทุน 4 เดือน กระฉูด 67% แตะแสนล้านบาท อานิสงส์โครงการใหญ่เดินหน้าเต็มพิกัด

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือนม.ค.- เม.ย. 2561 อยู่ที่ 1.07 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ – รังสิตและโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีน้ำเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มทุนบริษัทในเครือของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น สคร. จึงได้เร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยประสานและการจัดส่งข้อมูลดังกล่าวให้กรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ  เพื่อกำกับให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายลงทุนให้ได้ตามแผน ซึ่งจะช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 - เม.ย. 2561 มี 1.25 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 121% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 5.35 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม

สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่เดือนม.ค. - เม.ย. 2561 จำนวน 7.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 152% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"