'วิษณุ'โล่งรอดดาบกกต. แจง'ดอน'ไม่ได้ปกปิดทรัพย์สินแต่ถือหุ้นเกิน5% เร็วไปพูดเรื่องปรับครม.


เพิ่มเพื่อน    


1มิ.ย.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากชี้ว่าการถือครองหุ้นของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264  ประกอบมาตรา 187  ว่า รัฐมนตรี 8 คนที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญทาง กกต.ได้แจ้งมานานแล้ว เพราะ กกต.ได้พิจารณามาก่อนหน้านี้แล้ว ตนเองได้รับแจ้งมาแล้วว่าไม่ขัด และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการถือครองหุ้น เพราะไม่มีสักหุ้น แต่เป็นเรื่องอื่นที่เขาหาว่าตนดำรงตำแหน่งอื่น ความจริงในรัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลยกเว้นไว้ เช่น ข้าราชการเป็นรัฐมนตรีก็ได้ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ได้ ซึ่งปกติเป็นไม่ได้ สำหรับตนเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยอยู่และเป็นมาก่อน เขายกเว้นให้เป็นได้ ตนเลยไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สิน  ส่วนกรณีของนายดอน เป็น 1 ใน 9 คน เข้าใจว่าทาง กกต.คงจะแจ้งให้ท่านทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ควรจะมีการปรับ ครม.หรือ นายดอนควรจะแสดงสปิริตลาออกหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า รอสักพักก่อน เร็วไปที่จะพูดเรื่องนี้ รอให้เกิดความชัดเจนก่อน ถ้าพูดไปแล้ว กกต.บอกยังไม่มีมติ หรือยังมีคนอื่นอีกจะยุ่งกันใหญ่ ต้องรอม้วนเดียวจบ ส่วนเรื่องจำนวนเสียงที่บอกว่าเท่ากัน 2 ต่อ 2 โดยประธาน กกต.เป็นผู้ตัดสินนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม กกต.เองอย่ามาถามรัฐบาล

เมื่อถามว่า กรณีนี้เป็นเหตุจากภรรยานายดินที่ถือหุ้นเกิน 5 % ไม่ใช่ตัวนายดอน เอง นายวิษณุ กล่าวว่า นายดอน ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินหรือหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว แต่ปัญหาคือ หากมีการถือหุ้นเกิน 5% จะต้องทำหนังสือโอนหุ้นให้คนอื่นดูแล และแจ้งให้ประธาน กกต.ทราบ  กรณีนี้ไม่ใช่เป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แต่รายละเอียดเป็นอย่างไรต้องถาม กกต.หรือนายดอนเอง อย่างไรก็ตาม หากนายกฯ สอบถามเพื่อให้หาทางออกทางด้านกฎหมาย ตนจะแนะนำเหมือนที่พูดกับสื่อแบบนี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"