'เที่ยวทิพย์'แบบไหน ปลอดภัยโควิดมากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

เที่ยวทิพย์ชมทะเลสวยๆ ช่วงโควิด ผ่อนคลายความเครียด

 

 

 

 

     ประเทศไทยดินแดนแห่งการท่องเที่ยว เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ไทยจึงเลือกใช้ท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญพัฒนาประเทศ  แต่ในสถานการณ์โควิดที่ยังไม่บรรเทา  การเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ไม่ว่าใกล้หรือไกล อาจเป็นความหวังที่ยาวไกล ทริปล่ม ทริปเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่ต้องพูดถึงเที่ยวต่างประเทศแพลนพับยาวไป

        ในเวลานี้ที่พอจะเป็นไปได้ คือ การเที่ยวทิพย์ พบเห็นกระแสบนโลกโซเชียล แสดงถึงความไม่ยอมแพ้ โดนกักตัว แต่ไม่กักใจ   แม้ไม่ได้ออกเที่ยวจริง  แต่งัดรูปเก่าในสต็อกโพสต์ลงไอจี เฟสบุ๊ค แชร์เรื่องราวการออกเดินทางให้หัวใจได้สดชื่น  ย้อนวันวานไปกับรูปเที่ยวที่ไปแล้วอยากไปอีก ทั้งทะเล ภูเขาหรือทุ่งดอกไม้สวยงาม เหมือนได้เที่ยวจริงๆ  

        ใครอยากเที่ยวทิพย์แบบห่างไกลโควิด มาดูคำแนะนำเที่ยวทิพย์ทั่วไทยจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เริ่มจาก หยุดอยู่บ้านหรือออกไปข้างนอกเท่าที่จำเป็น,   ตั้งกลุ่มสื่อสารออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค Zoom กับเพื่อน ครอบครัว ที่ทำงาน หมู่บ้านไว้เพื่อสื่อสารกัน , อยู่บ้านทำความสะอาดบ้านและชุมชนบ่อยๆ  ,รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ควรสูบบุหรี่ และเลี่ยงการปาร์ตี้หรือตั้งวงสังสรรค์ เพราะแอลกอฮอล์ทำลายสุขภาพ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เสี่ยงเชื้อโรคเข้าโจมตีได้ง่าย อยู่บ้านออกกำลังกาย 

 

       ถ้าอยากเที่ยวในช่วงนี้ ให้ค้นหาภาพเก่าหรือย้อนดูคลิปที่มีเหล่าบล็อกเกอร์เขาถ่ายไว้ อยากไปที่ไหนก็ค้นหาข้อมูลในยูทูป อินสตราแกรม เฟสบุ๊ค  ระลึกความหลัง เอารูปเก่ามาบอกเล่าในมุมมองใหม่ๆ  ให้ได้เพลินกัน ,ใช้แอปพลิเคชั่น หรือโปรแกรม พาเราไปยังสถานที่ต่างๆ  เช่น Google Street View ที่พาเราเดินทางท่องไปที่ไหนก็ได้ทั่วทุกมุมโลก  เห็นวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา  หรือวิดีโอ Virtual walking tour  บนยูทูป  ที่เสมือนเรากำลังก้าวเท้าเดินอยู่จริงๆ ในพื้นที่นั้นๆ แม้ตัวจะอยู่บ้าน  แล้วยังมีโปรแกรมตัดต่อภาพถ่ายเจ๋งๆ  เอารูปเราไปใส่ในแหล่งท่องเที่ยว เหมือนเช็คอินในที่เที่ยวยอดฮิต

      ส่วนชุมชนที่จัดการท่องเที่ยว ช่วงนี้ก็ถือโอกาสจัดระบบรวบรวมข้อมูลจากเที่ยวทิพย์ พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน ตกแต่งสถานที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยว พัฒนาช่องทางเนื้อหา เพื่อดึงดูดให้คนมาเที่ยวหลังโควิดผ่อนคลาย และชวนติดแฮชแทค #เที่ยวทิพย์ทั่วไทย #ปลอดเหล้าปลอดภัยห่างไกลโควิด #HSTทำให้เที่ยวทิพย์กลายเป็น New Normal

       พิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผอ.ททท. สำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า แม้จะมีโควิด-19 เรายังต้องพัฒนา และเตรียมความพร้อมเรื่องการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวภายในประเทศที่มีส่วนสำคัญเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เช่น การดึงวิถีวัฒนธรรมของชุมชน อาหารการกิน หรือแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในพื้นที่มาสื่อสารให้สังคมได้รู้ ใช้โอกาสนี้พัฒนาจุดเช็คอินรูปแบบใหม่ เช่น QR Code หรือ Link แสดงข้อมูลท่องเที่ยวแบบละเอียด พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมาสู่โลกอีกใบ ตอนนี้ยังเที่ยวทิพย์อยู่ แต่ต้องปลอดภัยไร้โควิดแบบไม่ทิพย์

       “ จังหวัดนครศรีธรรมราชทดลองทำแอปพลิเคชันมานะมานครฯร่วมกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้ประกอบการ และชุมชนในพื้นที่ แอปสามารถใช้บนมือถือได้ มีข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทำให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงเรื่องราวในนครฯ ได้ง่ายๆ แล้วยังจัดโปรแกรมเที่ยวทิพย์ ทริปคอนลุง แบบ Slowlife สไตล์โหม๋เรา เป็นกระแสได้รับความสนใจมาก  “ พิชญ์สินี กล่าว และฝากถึงคนอยากเที่ยวติดตามทางเพจ TAT : Nakhon Si Thammarat + Phatthalung

 

เที่ยวทิพย์สัมผัส”โนรา” วัฒนธรรมท้องถิ่นแดนใต้

 

        ในช่วงโควิดเหล่าบล็อกเกอร์พาเที่ยวทิพย์คึกคัก   กล้ายุทธ ช่างยันต์ บล็อกเกอร์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊กลาพักเที่ยว เน้นเปิดประสบการณ์เที่ยวชุมชน บอกว่า  การท่องเที่ยวชุมชนดั้งเดิมได้เห็นอัตลักษณ์และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่มีเสน่ห์ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป  มีข้อจำกัดการเดินทาง  อยากใช้โอกาสนี้แนะนำเทคนิคทำเพจท่องเที่ยวกับผู้ที่สนใจการรีวิวท่องเที่ยวทิพย์จากรูปภาพที่เคยไปมา

         “ เลือกรูปภาพที่มีจุดเด่น แสดงความเป็นตัวเอง 1-4 ภาพ โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อสร้างความประทับใจแรกหรือการจดจำให้กับผู้ที่พบเห็น ส่วนประโยครีวิวให้สื่อเรื่องราวการเดินทางด้วยความสุขในแบบฉบับของตัวเอง ไม่มีสูตรสำเร็จ  ทุกคนสามารถเป็นบล็อกเกอร์เที่ยวทิพย์ห่างไกลโควิดได้ “ กล้ายุทธแนะนำ

เพลิดเพลินกับธรรมชาติเกาะกลาง กระบี่ ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว

 

         บังแฝด - เอกพจน์ เจ๊ะมูล   ยูทูปเบอร์และเจ้าของเพจบังแฝด สายล่องท่องกิน  บอกว่า สถานการณ์โควิดกระบี่ยังไม่ทุเลาเบาบาง ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องกักตัว 14 วัน และผู้ต้องการเข้ากระบี่จะต้องได้รับวัคซีนโควิดครบ  2 เข็ม  จังหวัดเตรียมพร้อมสถานที่กักตัวรองรับการท่องเที่ยวไว้แล้ว ตอนนี้ก็เที่ยวทิพย์กันก่อน โอกาสหน้าไว้มาเที่ยวจริงๆ ที่บ้านเกาะกลาง อ.เมือง จ.กระบี่ เราใช้เกาะกลางเป็นต้นแบบท่องเที่ยวห่างไกลโควิด เชื่อมโยงกับชุมชนใกล้เคียง

        “  เกาะกลาง ต.คลองประสงค์ มีหลัก 5  ห้ามสุกร สุรา ยาเสพติด สุนัข และให้สวมเสื้อผ้ามิดชิดเที่ยวเกาะ  เพราะเราเป็นชุมชนมุสลิม ที่นี่มีวิถีวัฒนธรรมที่อยากชวนมาเที่ยว กิน อยู่ มีกิจกรรมดำนาเดือนสิงหาคม เกี่ยวข้าวเดือนธันวาคม และบริการซาเล้งเที่ยวรอบเกาะ มีเครือข่ายประมงชายฝั่งดำน้ำดูปะการัง มากินซีฟู้ด มีปู กุ้ง หมึก หอยสดๆ ยกเสิรฟ์จากกระชัง  ที่พักเป็นโฮมเสตย์ปลอดภัย  เน้นเที่ยวแบบสนุก สุข สาระ เราเป็นเกาะเปิดจากโควิดจึงพัฒนามาตรการป้องกันแพร่ระบาด สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด  ที่ท่าเรือมีจิตอาสา หรือ อสม. คัดกรองผู้เดินทางเข้าเกาะ สอบถามไทม์ไลน์  ผ่านหน้าด่านแล้วเข้าเที่ยวชุมชนเกาะกลางอย่างปลอดภัย นอกจากเที่ยวทิพย์ ก็อยากให้คนกระบี่เที่ยวกระบี่ “  บังแฝด บอก

 

กักตัวอยู่บ้าน ก็วาร์ปไปชมพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ ได้

 

        มาลัย มินศรี ผจก.โครงการวัฒนธรรมสร้างสุข-ท่องเที่ยวปลอดภัย สคล. กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้านตามมาตรการขอความร่วมมือรัฐ คนส่วนหนึ่งผ่อนคลายความเครียดผ่านคำว่าเที่ยวทิพย์ทั้งบอกเล่าภาพหรือประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงแนะนำวิธีการไปเที่ยวที่น่าสนใจ ปรากฏการณ์เที่ยวทิพย์บนโลกออนไลน์นำมาใช้ต่อยอด เพิ่มคุณค่าให้กับชุมชนท่องเที่ยวในประเทศได้จากการรีวิวของคนที่โพสต์ คนจะจดจำและกลับมาเที่ยว หากมีระบบจัดการจะสร้างคลังข้อมูลท่องเที่ยว  พัฒนาสู่ทริปท่องเที่ยววิถีใหม่ ขณะนี้เรามีเพจ Happysafetravel  ฝากติดตาม กดไลท์ หรือเข้ามาแชร์รูปเก่าเล่าใหม่ชิงรางวัล แล้วยังมีแอปโปรโมทท่องเที่ยว จองเที่ยวจริงได้หลังจบโควิด

         “  ชุมชนในกรุงเทพฯ ก็เตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวได้มาตรฐาน SHA เป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  จะนำร่องที่กะดีจีน คลองสาน  เป็นความร่วมมือระหว่าง กทม. สธ. และภาคีเครือข่าย นักท่องเที่ยวจะเข้าพื้นที่ต้องสวมหน้ากาก ชุมชนทำความสะอาดพื้นที่และจุดสัมผัสบ่อยๆ  ในพื้นที่จัดตั้งคณะทำงานในชุมชน กะดีจีนมี 6 ชุมชน คลองสาน 20 ชุมชน  จากนั้นจะขยับไปชุมชนย่านเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนายกระดับท่องเที่ยววิถีใหม่ ห่างไกลโควิด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังฟ้าเปิด “   มาลัย อัพเดทข้อมูลกระตุ้นต่อมอยากเที่ยว

        ส่วน อำนาจ รักษาพล  สมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ บอกว่า การพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวต้องไม่กระทบสิ่งแวดล้อม วิถีวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์  ควรจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว ลดความแออัดที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ นอกจากนี้ ต้องเติมเต็มศักยภาพด้านการบริการ เติมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยว ตอนนี้เที่ยวทิพย์กันไปก่อน หลังโควิดอยากให้มาเที่ยวใต้ โดยเฉพาะประมงชายฝั่ง มีกิจกรรมเสริมประสบการณ์ท่องเที่ยวเยอะ  เช่น ชุมชนเกาะพิทักษ์ อ.หลังสวน ชุมพร   เรามีเพชรในมือ แต่กระบวนการบริหารจัดการเพชรจะกลายเป็นหินอยู่ในมือเรา ช่วงนี้ไม่มีนักท่องเที่ยว ลองทบทวน พัฒนารองรับโอกาสที่จะเกิดขึ้น ท่องเที่ยวชุมชนถือเป็นทางรอด ต้องเจียระไนให้เกิดประกาย

       เที่ยวทิพย์ ถือเป็นสีสันการท่องเที่ยวสนุกๆ ในยุคนิวนอร์มอลที่โควิดทำให้การเดินทางไม่สะดวก จะเที่ยวทิพย์หรือท่องเที่ยวเดินทางจริงๆ การ์ดอย่าตก ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า รวมถึงรักษาระยะห่าง ฟินกับการเที่ยวทิพย์แล้ว อย่าลืมลงทะเบียนเตรียมฟิตร่างกายให้พร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อให้ทุกคนห่างไกลจากโควิดไม่ว่าสายพันธุ์จะดุแค่ไหน

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"