ศบค.กำชับผู้ว่าฯระวังการข้ามพื้นที่จากกทม.ไปตจว.กระจายเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.64- พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,528 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,599 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,397 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 1,202 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 1,902 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 27 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 154,307 ราย หายป่วยสะสม 105,244 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,933 ราย อยู่ระหว่างรักษา 48,051 ราย อาการหนัก 1,209 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 389 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 24 ราย เป็นชาย 11 หญิง 13 ราย อยู่ใน กทม. 14 ราย นนทบุรี 3 ราย ชลบุรี 2 ราย เชียงใหม่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุพรรณบุรี นครศรีธรรมราช จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,012 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 170,626,190 ราย เสียชีวิตสะสม 3,548,593 ราย  

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการพูดถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำที่มีสูงขึ้น โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ถึงปัจจุบัน มีถึง 15,616 ราย ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยระดับสีเขียว สีเหลือง สีแดง เบ็ดเสร็จในเรือนจำ ศบค.ชุดเล็กมีความเป็นห่วงตรงนี้ จึงเน้นย้ำให้ดูแลอย่างมีเหมาะสมและมีคุณภาพ ขณะที่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศวันที่ 30 พ.ค. มี 1 ราย ที่เดินทางจากกัมพูชาผ่านทางช่องทางธรรมชาติ และจากมาเลเซีย 2 ราย โดยวันเดียวกันทางมาเลเซียมีการประกาศล็อคดาวน์เต็มรูปแบบหลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง จึงเป็นห่วงว่าคนไทยอาจหาช่องทางกลับบ้านตามแนวชายแดน เราไม่ปฏิเสธแต่ขอให้กลับมาในช่องทางที่ถูกต้อง ภาครัฐจะให้การดูแล โดยได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยะลา นราธิวาส และสตูล บูรณาการเฝ้าระวังตรงส่วนนี้ไว้ด้วย

สำหรับ 5 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 30 พ.ค. ได้แก่ กทม. 754 ราย เพชรบุรี 754 ราย สมุทรปราการ 264 ราย นนทบุรี 139 ราย และชลบุรี 90 ราย จะเห็นว่า บริเวณ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงมีการเคลื่อนย้ายของประชากร ถ้าเราลดการติดเชื้อใน กทม. จะส่งผลไปยังจังหวัดปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงด้วย ส่วนวันเดียวกัน มีจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10 ราย 34 จังหวัด บางจังหวัดเริ่มกลับมามีรายงานผู้ติดเชื้อ แม้มีเพียงไม่กี่คน แต่ทำให้เห็นถึงการทำงานเชิงรุก เราขอเน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระวังตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่ เนื่องจากการข้ามพื้นที่เป็นปัจจัยหลักของการแพร่ระบาดเชื้อในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์พื้นที่ กทม.แม้กราฟเหมือนจะปักหัวลง แต่ตัวเลขยังคงค่อนข้างสูง ทั้งนี้ ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ การระบาดที่เป็นคลัสเตอร์ยังอยู่ที่ 47 คลัสเตอร์ 28 เขต  

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับจำนวนตลาดใน กทม.ที่มีการขึ้นทะเบียนกับ กทม.มีถึง 486 แห่ง ทำการตรวจเชิงรุกในตลาดไปแล้ว 34 แห่ง เจอผู้ติดเชื้อสะสม 106 ราย หลังจากนี้จะมีการระดมตรวจเชิงรุกให้ครบ 486 แห่ง ตามแผนต้องทำให้ได้ 30,300 ราย และขอให้ผู้นำชุมชนและผู้จัดการตลาดทำการประเมินตลาดของตัวเองด้วยว่าทำตามมาตรการสาธารณสุขหรือไม่ ขณะที่แคมป์คนงานใน กทม. มีทั้งสิ้น 409 แห่ง มีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักการโยธา กทม. 134 บริษัท โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตจะลงพื้นที่แจ้งต่อผู้ประกอบถึงมาตรการต่างๆ และสำนักการโยธาจะเรียกทั้ง 134 บริษัทมาขอความร่วมมือถึงการดูแลสภาพแวดล้อมในแคมป์คนงานให้ปลอดภัย รวมถึงกำชับการงดการเคลื่อนย้ายคนงานการข้ามเขต หากจะเคลื่อนย้ายต้องขออนุญาต และให้นำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลมาใช้ มาตรการต่างๆ หลายแคมป์ทำได้ดีมาก แต่มีหลายแคมป์ที่ทำไม่ได้ ถ้าทำผิดซ้ำอาจต้องทบทวนบทลงโทษ โดยวันที่ 1-10 มิ.ย. จะมีการลงตรวจเชิงรุกและดูสภาพแวดล้อมในแคมป์คนงาน 30 แห่งนี้  

 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแรงงานต่างๆ ที่อยู่ในประเทศ เมื่อเจ็บป่วยควรได้รับการรักษาตามมาตรฐาน แม้บางคนไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย แต่ด้วยหลักมนุษยธรรมเขาควรได้รับการดูแล เพราะถ้าเขาไม่ได้รับการรักษาชุมชนจะไม่ปลอดภัยเช่นเดียวกัน โดยกระทรวงแรงงานได้รายงานว่าตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.เป็นต้นมา มีแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายมาขึ้นทะเบียนถึง 416,769 ราย และยังตกค้างอยู่ประมาณสองแสนราย เฉพาะ กทม.มีถึง 7 หมื่นราย ถ้าเป็นไปได้ขอความร่วมมือนายจ้างให้นำแรงงานเหล่านี้มาขึ้นทะเบียน ให้เขาได้รับการดูแลสุขภาพและเข้าสู่ระบบการดูแลสุขภาพที่ควรจะได้รับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"