ม.ขอนแก่นคิดค้นครีมรองพื้นจากต้นยางนา พบมีสารคุณสมบัติเท่าแบรนด์ดัง


เพิ่มเพื่อน    


 
        มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คิดค้น ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา  งานวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ภายใต้การดูแลของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา สุทธานุช  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา สุทธานุช  ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่า   "ต้นยางนา”  นอกจากมีคุณประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นพลังงานทดแทนแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้ ยังค้นพบว่าสารสกัดจาก “เปลือกยางนา” มีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง เสริมสุขภาพผิวอีกด้วย  โดยในเปลือกยางนา สามารถสกัดสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol  ) ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่มักนิยมใส่ในเครื่องสำอางตามเคาเตอร์แบรนด์ในปัจจุบัน  และออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลทุกสภาพผิว ทั้งนี้จากการศึกษาวิจัยพบว่ายางนามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระโดยมีสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol )  ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน  กระตุ้นการสร้างคอลาเจน  ต้านการอักเสบ  เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดียับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น  จะสังเกตว่าสารสกัดดังกล่าวไม่ได้ให้ผลฤทธิ์ใดฤทธิ์หนึ่ง แต่ให้ฤทธิ์แบบองค์รวม โดยใช้เพียงหลอดเดียว สามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว


          ด้วยคุณสมบัติตามที่กล่าวข้างต้น คณะผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนาซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครเคยนำไปใช้ประโยชน์มาก่อนมาใช้เป็นส่วนผสม โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้นี้ไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง


          ขั้นตอนการผลิตครีมรองพื้นจากสารสกัดยางนา ประกอบด้วย การนำเปลือกยางนามาสกัดเป็นผง จากนั้นสกัดเป็นสารชนิดเหลว  ต่อมานำมาหยดผสมกับสูตรตำรับ ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้ง วิตามิน  เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสมปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมี  3 เฉดสีให้สาวๆ ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง  ปัจจุบันมีชนิดซองหัวบีบ และชนิดกระปุกจำหน่ายที่ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับความต้องการของผู้อุปโภค


          อย่างไรก็ตามคณะผู้วิจัย  ได้ตระหนักถึงกระบวนการคัดเลือกสารสกัดจากยางนา และกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย โดยมีความประสงค์จะปลูกฝังค่านิยมอันดีงามให้สาวไทยมีการดูแลสุขภาพผิวและใช้เครื่องสำอางที่มีประสิทธิภาพ สวยสุขภาพดีอย่างไร้สารพิษ หากท่านเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากครีมที่ไม่ผ่านมาตรฐานงานวิจัยและไม่มีมีการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือเกิดอาการแพ้ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง และปฏิบัติตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำ คือ ค่อยๆลดปริมาณการใช้สารลง ดื่มน้ำมากๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และหันมาใช้ครีมที่มีงานวิจัยรองรับ แม้จะใช้เวลานานแต่รับรองว่าปลอดภัย ไร้สารอย่างแน่นอน


         สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา  โทรศัพท์ 0-4320-2733 Email : [email protected]  และ กองบริหารงานวิจัย โทรศัพท์ : 043 203176  Email : [email protected]

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"