สองทับหลังปรากฎสู่สายตาคนไทยครั้งแรก บวงสรวงยิ่งใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

 

31พ.ค.64- สืบเนื่องจาก 2 ทับหลัง   ได้แก่ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว ได้รับการส่งคืนกลับจากสหรัฐอเมริกามาสู่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น  ในวันนี้ เมื่อเวลา  13.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร เดินทางไปรับ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว จากคาร์โก้ สนามบินสุวรรณภูมิ  จากนั้นได้เดินทางมาถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (พช.)พระนคร ในเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่จึงนำขึ้นแท่นเพื่อทำพิธีบวงสรวง ณ  ศาลาสำราญมุขมาตย์  


ต่อมาเวลา 17.15 น. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่า ารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธี  เปิดหีบ ห่อบรรจุทับหลัง 2 รายการ โดยมีภัณฑารักษ์ และนักวิทยาศาสตร์ ตรวจสภาพและบันทึกข้อมูลเบื้องต้น ก่อนเริ่มพิธีบวงสรวงต้อนรับในเวลา 17.33 น.  โดยมีนายประทีป  เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เข้าร่วมในพิธี


 นายอิทธิพล กล่าวว่า รัฐบาลไทย ได้รับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์  และทับหลังปราสาทเขาโล้น จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยมีพิธีส่งมอบโบราณวัตถุ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ณ นครลอสแอนเจลิส ระหว่างสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา (Homeland Security Investigation – HSI) ผู้ส่งมอบ และกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ผู้รับมอบแทนกรมศิลปากรในนามราชอาณาจักรไทย พร้อมทั้งดูแลในการส่งทับหลังทั้งสองรายการออกจากท่าอากาศยานนครลอสแอนเจลิสถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. และเคลื่อนย้ายออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยหลังจากพิธีบวงสรวงจะดำเนินการตรวจสอบโบราณวัตถุ และนำทับหลังทั้งสองรายการ  เพื่อจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน  

"ทั้งนี้ ผมได้เรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับมอบโบราณวัตถุอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดให้ชมนิทรรศการ “ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และปราสาทเขาโล้น กลับคืนสู่ประเทศไทย” ให้ประชาชนเข้าชมเป็นเวลา 3 เดือน ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร"


สำหรับ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว  ได้ถูกลักลอบนำออกไปจากประเทศไทย ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 50-55ปี ซึ่งทางการไทยใช้เวลาดำเนินการทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นเวลา 5ปี และได้คืนสู่ประเทศไทย เมื่อวันที่  28 พ.ค.ที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"