'มือเศรษฐกิจปชป.'ติงนายกฯทำผิดกม.วินัยการคลังฯ


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.64- นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรมช.คลัง อภิปรายว่า ขณะนี้เรากำลังประสบกับภาวะวิกฤตงบประมาณ ตามกฏหมายวินัยการเงินการคลัง มาตรา 20 ระบุชัดเกี่ยวกับการขาดดุล และงบลงทุน ซึ่งเราทำผิดข้อนี้ แม้จะบอกว่าได้แก้ไขโดยมีการแจ้งกล่าวก็ตาม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบงบประมาณขณะนี้เข้าสู่จุดบอด เรากำลังจะประสบปัญหาชนเพดาน ตนไม่ได้ตำหนิรัฐบาล เพียงแต่อยากให้เราดูแลระบบงบประมาณให้ดีจะได้เป็นเครื่องมือสำคัญของประเทศ

“ผมเป็นห่วงที่นายกฯชี้แจงเรื่องงบลงทุน โดยเพิ่มแหล่งลงทุน โดยเฉพาะการกู้เงินตามพ.ร.บ.หนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่การแก้ไขปัญหางบประมาณ และจะยิ่งทำให้ระบบงบประมาณอ่อนแอลง การที่พยายามจะหลบโดยไปใช้พ.ร.ก.กู้เงิน จะทำให้รัฐสภาไม่ได้ตรวจสอบ ประชาชนไม่ทราบ การประกาศใช้พ.ร.ก. แล้วนำงบไปใช้เลย จะทำให้ระบบงบประมาณเกิดความเสียหายมาก ดังนั้น ยืนยันว่าพ.ร.ก.กู้เงินไม่ใช่หลักงบประมาณที่ดี”  อดีตรมช.คลัง กล่าว และว่า ในระยะสั้นเห็นด้วยที่รัฐบาลจะจัดงบให้เศรษฐกิจที่ขาดการใช้จ่าย ที่เศรษฐกิจกำลังฝืดเคือง และอยากเห็นคนจัดสรรงบนำงบไปช่วยโควิดโดยตรง งบที่ยังไม่จำเป็นก็อาจรอก่อนได้ ที่สำคัญ ถ้าโควิดหายไป เราต้องกลับฟื้นมาได้  หลายประเทศไม่อาจฟื้นระบบการคลังเป็นปกติได้ และเจอวิกฤตใหม่ ดังนั้น ตนจึงอยากให้สังคยนาระบบงบประมาณใหม่ ทบทวนว่าถูกต้องหรือไม่ที่บอกว่าการสร้างรั่ว สร้างป้ายขนาดใหญ่ สร้างถนนที่ไม่มีรถวิ่งคือการลงทุน สิ่งเหล่านี้ต้องทบทวน  

นายพิสิฐ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ระบบงบประมาณกำลังอยู่ในวิกฤต เพราะค่าใช้จ่ายกำลังบวมขึ้น ทำให้เม็ดเงินที่จะใช้ให้เกิดประโยชน์ในการลงทุนน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบกลาง กว่า70เปอร์เซ็นต์ เป็นสวัสดิการข้าราชการ ฐานะการคลังและหนี้ของรัฐบาลกำลังจะเป็นตัวปัญหาใหญ่ เพราะเรื่องการใช้จ่ายโควิดที่มีการกู้ 1 ล้านล้านบาท กับกู้อีก 5 แสนล้านบาท ประกอบกับรายได้ของรัฐบาลที่ตกต่ำ เพราะเศรษฐกิจฝืดเคือง แม้เจ้าหน้าที่พยายามจะบอกว่าหนี้สาธารณะยังไม่เกินเพดานที่กำหนดไว้ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ และปั่นตัวเลขจีดีพี ตนไม่อยากให้เราทำผิดกฎหมายโดยอนุมัติงบประมาณไป เพราะงบประมาณรายจ่ายปี65 จะขาดดุลถึง 7 แสนล้านบาท

นายพิสิฐ กล่าวด้วยว่า ถ้าสภาฯอนุมัติงบปี65 เท่ากับเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลทำผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ

มาตรา 10 (1) กำหนดให้นายกฯต้องแถลงฐานะการคลัง แต่การแถลงของนายกฯเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ยังมีความไม่สมบูรณ์ หรือไม่แน่ใจว่านายกฯจงใจทำผิดพ.ร.บ.หรือไม่ นายกฯแถลงเพียงตัวเลขหนี้ และตัวเลขไม่กี่ตัวที่ไม่ใช่ฐานะการคลัง ประกอบกับในมาตรา 11 กำหนดว่าต้องแถลงวิธีการหาเงินด้วย แต่นายกฯไม่แถลง ตนไม่อยากเห็นเราทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นกฎหมายที่นายกฯเซ็นเอง รัฐบาลไม่แสดงฐานะการคลัง ไม่อธิบายหนี้ที่เสนอเพิ่มเติม และไม่แสดงวิธีการหาเงินชดเชยการขาดดุล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"