'รศ.ยืน'เผยผลวิจัย เด็กไทยมีขีดความสามารถในการอ่านต่ำมาก


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.64- รศ.ยืน ภู่วรวรรณ อดีตอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความฉลาดทางดิจิทัล กับ ความสามารถในการอ่าน

ปัญหาเรื่องการอ่าน และการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นเรื่องสำคัญ อยากเชิญชวนคุณครู ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับความฉลาดทางดิจิทัล ที่ผมได้ทำบทเรียน โดยอยากชวนคุณครูนำไปให้นักเรียน เรียนด้วยตนเอง ซึ่งเป็นหลักสูตร มีแปดบท ที่ https://learningdq-dc.ku.ac.th

OECD ให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยมองไปในอนาคต จึงทดสอบกับ เด็กอายุ 15 ปี (ประมาณ ม 4) ซึ่งทำแบบวิจัย โดยสุ่มนักเรียนประมาณ หกแสนคน ที่เป็นตัวแทนนักเรียนอายุ 15 ปี ประมาณ 32 ล้านคน ตัวแทนของประเทศต่างๆ 79 ประเทศ 

สำหรับประเทศไทย ทำร่วมกับ สสวท โดยสุ่มนักเรียนอายุ 15 ปี ประมาณ 8633 คน เพื่อเป็นตัวแทน  จากทุกกลุ่มสังกัดโรงเรียนทั่วประเทศ 

ที่เป็นข่าวดราม่า เพราะเด็กไทยเป็นรองท้ายสุดในการแยกแยะ Fake news  ซึ่งทาง OECD เพิ่งพิมพ์รายงานเรื่องนี้เมื่อต้นเดือน พค.

เรื่องขีดความสามารถการอ่าน ได้ผลคะแนนไปตั้งแต่ ธันวา 62 แล้ว เด็กไทยมีขีดความสามารถในการอ่าน ได้คะแนนเฉลี่ย 393 คะแนน ซึ่งต่ำมาก โดยค่าเฉลี่ยของ OECD อยู่ที่  487 คะแนน ขณะประเทศได้ผลการอ่านสูงสุด ห้าลำดับแรก คือ จีนสี่มณฑล (555 คะแนน)  สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า และเอสโทเนีย 

OECD แบ่งผลคะแนนจัดเป็น หกระดับ ระดับหนึ่งต่ำสุด คือคะแนนจาก 407 คะแนนลงมา มีเด็กไทยอยู่ในระดับหนึ่งถึง 59.5 % และได้คะแนนอยู่ระดับ 5-6 เพียง 0.2 % ซึ่งเทียบกับค่าเฉลี่ยของ ​OECD ที่มีเด็กอยู่ระดับหนึ่งเพียง 22.6% 

ผลการวิเคราะห์ของ OECD ทาง สสวท สรุปไว้ในเว็บเพจ https://pisathailand.ipst.ac.th/
สำหรับเรื่องการแยกแยะ Fake news ดูผลการวิเคราะห์ ได้ที่ https://pisathailand.ipst.ac.th/issue-2021-58/
หากศึกษาและดูแนวทางของ OECD เห็นชัดว่า OECD ให้ความสำคัญกับการอ่านดิจิทัล และความฉลาดทางดิจิทัลควบคู่ไปกับการอ่านด้วย ซึ่งมีอยู่ในรายงานของ OECD แล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"