'อ๋อย ถนัดติ' ซัด 'บิ๊กตู่' เมินโครงการ COVAX อ้าง 'ลาว' ได้วัคซีนไฟเซอร์แสนโดส คนไทยมองตาปริบๆ


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.64 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า พลเอกประยุทธ์ ชี้แจงในสภาถึงสาเหตุที่ประเทศไทยไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX ได้เลอะเทอะที่สุด นอกจากจะไม่ฟังที่ฝ่ายค้านอภิปรายแล้วยังตกข่าวและไม่ได้ดูข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเองชี้แจงไปเมื่อหลายวันก่อน 

พลเอกประยุทธ์เอาแต่อ่านโพยที่ลูกน้องเขียนมาให้โดยไม่สนใจว่า ความจริงจะเป็นอย่างไร และท่าทีของรัฐบาลไทยเองในเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว

รัฐบาลประยุทธ์ผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ไม่เข้าร่วมโครงการ COVAX ทำให้ประเทศไทยพลาดโอกาสที่จะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในลักษณะช่วยกันไปช่วยกันมา ไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่ควรจะหาได้ ไม่ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศที่ยากลำบากโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน และที่สำคัญคือไม่ได้รับคำแนะนำหรือปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญหรือจาก WHO เกี่ยวกับการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม

ที่พลเอกประยุทธ์ชี้แจงในสภานั้น ผิดทั้งข้อเท็จจริงและตรรกะเหตุผล คือไม่ใช่มีแต่ประเทศยากจนที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อเข้าร่วมแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะต้องซื้อแพงขึ้นหรือทางเลือกน้อยลง แต่เป็นตรงกันข้ามกับที่พลเอกประยุทธ์พูดทั้งหมด

ตามคำชี้แจงของกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลไทยเปลี่ยนท่าทีมาเป็นหาทางเข้าร่วม COVAX แล้ว ด้วยเหตุผลอีกชุดหนึ่งที่ฟังดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาแล้ว (ตามเนื้อหาข่าวดังนี้ zhttps://www.bangkokbiznews.com/news/detail/940815 ) แต่พลเอกประยุทธ์กลับชี้แจงด้วยความคิดเหตุผลที่ผิดอย่างเดิม เหมือนไปมุดอยู่ในหลุมเพลาะหรืออุโมงค์หลบภัยในค่ายทหารที่ไหนสักแห่งจนไม่รู้ว่าโลกนี้เขาไปถึงไหนกันแล้ว

คำชี้แจงของพลเอกประยุทธ์จึงทำให้ความน่าเชื่อถือที่ไม่มีอยู่แล้วกลายเป็นติดลบหนักเข้าไปอีก

ล่าสุด สปป.ลาว ได้รับวัคซีนชุดใหม่จากการเข้าร่วมโครงการ COVAX เป็นวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,620 โดส  โดยการลำเลียงวัคซีนผ่านประเทศไทย โดยที่คนไทยได้แต่มองตาปริบๆ 

ในสถานการณ์วิกฤตอย่างปัจจุบัน ความไม่รู้หรือไม่ฉลาดของผู้มีอำนาจ ย่อมเป็นอันตรายต่อบ้านเมือง แต่ที่ร้ายกว่านั้นก็คือการที่ผู้มีอำนาจอย่างพลเอกประยุทธ์ คิดว่าตนเองทั้งรู้และฉลาดจนไม่ฟังใครเลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"