'หมอเจตน์'ยกเหตุการณ์ใน EUกำลังฟ้องบริษัท Astra หวั่นจัดส่งวัคซีนไม่ทันตามสัญญา


เพิ่มเพื่อน    


4 มิ.ย.64 - นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์  ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
ปัญหาการผลิตวัคซีน Astra Zeneca เกิดขึ้นหลายแห่งในโลก
EU กำลังฟ้องบริษัท Astra ที่จัดส่งวัคซีนให้ไม่ทันตามสัญญา

ที่อินเดียบริษัท Serum Institute of India (SII)ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนและผลิต Covishield(Astra Zeneca)ที่ใหญ่สุดในโลก ก็ขาดแคลนวัตถุดิบบวกกับความต้องการในประเทศที่สูงขึ้นมากจากการระบาดใหญ่
แต่สถานการณ์ต่างกับประเทศไทยที่แม้จะมีสัญญาผลิตให้ไทย61ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ แต่ข้อตกลงมีให้ไทยเป็นแหล่งผลิตวัคซีนให้กับประเทศต่างๆในอาเซียนด้วยเพราะมีไทยเพียงแห่งเดียวที่เป็นแหล่งผลิตของอาเซียน
บริษัทAstraจ้างบริษัทสยาม ไขโอซายน์ผลิตวัคซีน Astra ซึ่งบริษัททำได้ตามเป้าหมาย เคยให้ข้อมูลกับกมธ.สธ.วุฒิสภาว่าศักยภาพการผลิตทำได้ถึง180ล้านโดสต่อปีหรือ15ล้านโดสต่อเดือนหรือ5แสนโดสต่อวัน
แต่บริษัทสยาม ไบโอซายนฺไม่ได้เป็นเจ้าของวัคซีน บริษัททำหน้าที่ผลิตอย่างเดียว ได้ประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ความชำนาญในการผลิตวัคซีนสำหรับอนาคตเท่านั้น
อำนาจในการจัดสรรวัคซีนให้ประเทศต่างๆ และลิขสิทธิเป็นอำนาจของบริษัท Astra ผู้เดียว

ในขณะนี้ตัวเลขจากOurworldindata 2มิย.21 แม้กัมพูชาจะฉีดได้สัดส่วนสูงสุดของอาเซียน แต่ทุกประเทศยังห่างไกลเป้าหมายHerd immunityอย่างมาก
การจัดสรรวัคซีนให้ไทยคงต้องดูสถานการณ์ภายในประเทศเป็นหลักและอาจต้องจัดสรรวัคซีนเผื่อให้กับเพื่อนอาเซียนด้วย เพราะยังพอมีส่วนเกินจากการผลิตเหลืออยู่
และต้องระวังปัญหาที่การผลิตอาจประสบอุปสรรคในอนาคตด้วยเพราะบริษัทเป็นหน้าใหม่ในการผลิตและเพิ่งผลิตเป็น Lot แรก แม้บริษัทจะมีแผนปัองกันความเสี่ยงอย่างดีแล้วก็ตาม จึงต้องมีวัคซีนอื่นๆสำรองให้พอกับความต้องการและช่วยป้องกันความเสี่ยงด้วย ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"