บีทีเอสทดสอบเดินรถสาย'สีเหลือง-ชมพู'ไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

 

5 มิ.ย. 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอสซี  เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่จะนำมาใช้ให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. โดยระยะแรกนี้เป็นการวิ่งอยู่บนรางทดสอบภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) เบื้องต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าปลายเดือน ก.ค.64 จะนำขบวนรถวิ่งทดสอบเดินรถบนรางจริงภายนอกศูนย์ซ่อมฯได้เป็นครั้งแรก โดยจะเริ่มวิ่งออกจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีต่างๆ ซึ่งระยะแรกจะวิ่งทดสอบจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีใกล้เคียง 1-2 สถานีก่อน เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง จากนั้นจึงทยอยเพิ่มระยะทางวิ่งทดสอบต่อไป ตามแผนคาดว่าในเดือน ธ.ค.64 จะสามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองบางช่วงก่อน โดยจะเริ่มจากสถานีสำโรง ไปยังสถานีที่ตั้งอยู่บนถนนลาดพร้าว แต่จะเป็นสถานีใดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดบริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปี 65

สำหรับส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้น คาดว่าประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.65 จะเปิดให้บริการบางส่วนก่อนเช่นกัน เริ่มจากช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นภายในปี 65 จะทยอยเปิดให้บริการจนครบตลอดทั้งเส้น อย่างไรก็ตามในช่วงที่เปิดให้บริการบางช่วงนั้น จะหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอเก็บค่าโดยสารตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญาทันที ซึ่งเริ่มต้นที่ 15-42 บาทตามระยะทาง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตได้ทยอยส่งมอบขบวนรถมาอย่างต่อเนื่อง โดยรับมอบแล้ว 16 ขบวน 64 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 8 ขบวน 32 ตู้ และสายสีชมพู 8 ขบวน 32 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในปลายปีนี้ ขณะที่สายสีชมพู คาดว่าจะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย.65 สำหรับความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง คืบหน้าประมาณ 79% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู คืบหน้าประมาณ 75%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"