'บิ๊กตู่'ขอโทษปชช.ที่ทำให้ไม่สบายใจ ย้ำทุกคนได้ฉีดวัคซีนแน่นอน


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย. 64 - เมื่อเวลา 08.30 น. ที่สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การยก์วินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมลงพื้นที่

จากนั้นนายกฯ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต โดยนายกฯได้กล่าวทักทายพร้อมสอบถามความเรียบร้อยแต่ละจังหวัดว่า เป็นอย่างไรบ้าง เรียบร้อยใช่ไหม ขอให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ต้องขอขอบคุณและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ได้มีการฉีดกันมาตั้งแต่เดือนเม.ย. และวันนี้เป็นการสตาร์ทฉีดในเดือน มิ.ย. เพราะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น ขณะที่จ.ภูเก็ต เราต้องเตรียมเปิดประเทศ ซึ่งเราสามารถที่จะทำได้ ขณะนี้ก็ให้ดูแลเรื่องวัคซีนที่จะลงไปแล้ว หลายอย่างเรามีการดำเนินการมาต่อเนื่อง มีการปรับเรื่องของการฉีดเพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว ซึ่งมีการปรับเป็นเดือนๆไป

“ผมย้ำว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอน ไม่ว่าจะลงทะเบียนที่ไหนก็ตาม ซึ่งวัคซีนก็ทยอยเข้ามาตามลำดับเรื่อยๆ ผมก็ได้รับรายงานจากรองนายกฯ ว่า วัคซีนเข้ามาจำนวนมากในวันนี้ เนื่องจากมียอดจองจำนวนมาก ก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราก็จะนำวัคซีนที่มีอยู่ค่อยๆ ทยอยฉีดไปก่อน วัคซีนมีไม่มากเท่าคนฉีด มันก็ยากอยู่พอสมควร มันมีปัญหาเพราะคนทั่วโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ไม่ใช่นายกฯ ไม่ห่วง นายกฯ ก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และประชาชนทุกจังหวัด ขอให้ทุกคนปลอดภัยทำงานให้สำเร็จ ด้วยความอดทน ด้วยความเข้าใจ หลายอย่างการทำงานใหญ่มักจะมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ซึ่งนายกฯก็รับผิดชอบอยู่แล้วทุกเรื่อง แต่ขอให้ทุกคนช่วยกัน ฝากถึงทุกคนที่กำลังฉีดวัคซีน ก็ส่งกำลังใจให้คนที่ฉีดอยู่ในวันนี้และวันต่อๆ ไปด้วย ซึ่งในเดือนนี้เราจะทยอยกระจายวัคซีนเป็นงวดๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีฉีดได้ตลอด ทั้งนี้หากมียอดวัคซีนเข้ามาเราจะทยอยกระจายไปทุกสัปดาห์ตามสัดส่วนของประชากร ตามความเสี่ยงของพื้นที่ ตามความเสี่ยงต่อคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เดิมเราคาดการณ์ไว้แต่แรกเราทำได้ดีมาก แต่ระยะต่อมามีปัญหาก็ฝากไว้ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณรองนายกฯ ขอบคุณทุกคน วันนี้ที่เป็นห่วงก็คือในส่วนของผู้ที่กำลังจะเปิดเรียน ซึ่งได้มีการให้ฉีดให้ครูใน กทม.จำนวน 5,000 คน ก็ต้องทยอยนั่นแหละทุกกลุ่มจะมีวัคซีนทยอยให้ไปเรื่อยๆ ตามลำดับความเสี่ยง โรงเรียนไหนเปิดก่อนก็ต้องฉีดก่อน รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งมวลชน เพราะหากเขาเป็นขึ้นมาก็จะมีการแพร่เชื้อไปเยอะ ต้องระวังการบริหาร ต้องคิดแบบนี้ แต่ก่อนพูดถึงเรื่องคนชรา คนที่มีโรคประจำตัว แต่วันนี้ต้องเพิ่มแล้ว เพราะยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังเคลื่อนไหวไปมาก็ต้องดูแลเขา เพราะเขาจะเอาเชื้อไปติดคนอื่น เราก็ต้องระมัดระวังตัว ใครที่ยังไม่ติดที่มีความเสี่ยงน้อยก็ต้องระมัดระวังตัวมากหน่อย แต่ถ้าวัคซีนมาถึง ทุกอย่างก็จะเรียบร้อยทั้งหมด ทั้งนี้ ต้องจำกัดคนแพร่เชื้อและคนที่ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ คุมโซนให้ได้ และบริหารโซนคลัสเตอร์ต่างๆที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งวัคซีนฉีดให้กับคนที่ยังไม่เป็น ส่วนคนที่เป็นมันฉีดไม่ได้จะต้องรักษา

ขณะที่วันนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องสมุนไพรฟ้าทลายโจรให้เอามาเสริมซึ่งจะเป็นโอกาสทำให้สมุนไพรไทยก้าวหน้า จึงได้ให้กรมการแพทย์แผนไทยดูแลตรงนี้ ขอฝากสื่อมวลชนและทุกคนด้วย ขอให้ช่วยกันทำให้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นก็จะมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจอยู่ตลอด ตนไม่อยากพูดเยอะแล้ว พูดไปก็ดรามา พูดครั้งเดียวก็น่าจะเข้าใจนะ

ทั้งนี้นายกฯได้เป็นประธานสักขีพยาน ในโอกาส ปลัดกระทรวงคมนาคม มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนภารกิจการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ให้แก่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเดินตรวจจุดบริการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวทักทายเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมว่า วันนี้เป็นการบริการฉีดทั้งประเทศพร้อมกัน เนื่องจากเราได้วัคซีนล็อตใหม่ในเดือน มิ.ย. ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ทยอยฉีดมาตั้งแต่เดือน เม.ย. ทั้งซิโนแวกและแอสตราเซเนกา ซึ่งวันนี้วัคซีนก็เข้ามาอีกล็อตหนึ่งในห้วงเดือน มิ.ย.ซึ่งเราต้องบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้ครูทุกจังหวัดได้รับการฉีดพร้อมกันหมด ตนขอยืนยันว่าวัคซีนทุกล็อตทุกจังหวัดจะได้ฉีดเหมือนกันหมด จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จากนี้ก็จะมีการฉีดไปเรื่อยๆ ซึ่งนายอนุทินก็ยืนยันแล้ว ทั้งนี้เรื่องของเป้าหมายเรื่องการฉีดคงจะไม่พูดแล้ว เพราะพูดไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งวันนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการฉีดเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มีวัคซีนฉีดไปแล้วกว่า 3.5 ล้านโดส ทั้งแอสตราเซเนกาและซิโนแวก เราจัดบริหารวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ ได้แจกจ่ายไปยังจุดที่ให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งวันนี้ก็ให้ในส่วนของกทม.และผู้ประกันตนมาตรา 33 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เพียงพอกับครูในการรองรับการเปิดเรียน ซึ่งมีครูประมาณ 5,000 คน รวมถึงครูต่างจังหวัดด้วย และขอบคุณสถานที่ที่ให้บริการฉีดทุกจังหวัดที่เหน็ดเหนื่อย เสียสละ บางคนก็เสี่ยงอันตราย บางคนก็เจ็บป่วย ก็ต้องชื่นชม และก็ต้องเห็นใจ เพราะบางคนมีปัญหาครอบครัว ทุกคนทำงานกันอย่างเสียสละ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่า รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ คำว่าเต็มที่ก็คือเต็มที่ตามสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันของประเทศและสถานการณ์วัคซีนโลก สถานการณ์รอบบ้านยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ เราก็ต้องบริหารให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในกลุ่มต่างๆของเรา ตนขอยืนยันเรื่องอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

“อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนไทยทุกคน การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้ดีที่สุด วันนี้อย่ามีคำถามอะไรเลย พอถามก็มีปัญหาอีก เพราะคนก็ไปตีความอย่างอื่นอีก ถือว่าผมเล่าให้ฟังก็แล้วกัน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ขอให้กำลังใจผู้ว่าราชการจังหวัด สสจ.เพราะทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันมาพอสมควร เพราะแรงกดดันมันสูง ในเมื่อทุกคนอยากฉีดก็ดีใจอยู่แล้ว เราก็มีหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนในช่องทางที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะพูดทางไหนก็พูดได้หมด ก็ขอให้สงบเงียบเรียบร้อย วันนี้ก็ถือว่าใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถาที่ให้บริการคนจำนวนมาก และเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ทุกคนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ เพราะนี่คือสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในอาเซียน นี่คืออนาคตที่รัฐบาลทำไว้ให้ ก็ขอให้คิดถึงสิ่งดีๆ มองหาสิ่งดีๆให้เจอ เพราะบางทีอาจจะมองไม่เห็น ขอให้ทุกคนมองในภาพรวมนี้ วันนี้ไม่ได้เป็นการมาตรวจ แต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเพราะเขาทำดีอยู่แล้ว จะได้ไม่เสียเวลา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"