มุกดาหารตรวจยึดกัญชา-เคตามีนขนข้ามฝั่งเพื่อนบ้านเข้าไทย


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย.64- พล.ท.ธเนศ  วงศ์ชะอุ่ม  แม่ทัพภาคที่ 2  พล.ต.บุนสิน  พาดกลาง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีร่วมกับนายเชวงศักดิ์  พลเยี่ยม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พันเอกสุคนธรัตน์  ชาวพงษ์  ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3  นายสมศักดิ์  บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ พ.ต.อ.จารึก  พุ่มระย้า ผกก.สภ.หว้านใหญ่  พ.ต.ท.ประภาส  สุจันทา รอง ผกก.สส.สภ.หว้านใหญ่  ร.ท.นิคม  ชินเขว้า ผบ.มว.คทร.ที่ 2 ร้อย.คทร.ที่ 1 ชอน.บ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.ต.ท. จำเนียร  เศษฤทธิ์ สว.สส.สภ.หว้านใหญ่ เจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่ นรข. เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ตชด.234 มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหว้านใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าว การตรวจยึดกัญชา จำนวน 400.50 กิโลกรัม เคตามีน จำนวน 1 กิโลกรัม ที่บ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติด (กัญชา) ล็อตใหญ่เข้ามาทางด้าน อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้วางแผนสนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองจัดชุดซุ่มตามท่าน้ำที่คาดว่ากลุ่มผู้ลำเลียงจะนำขึ้น จนกระทั่งเมื่อเวลา 22.30  น. ของวันที่ 5 มิ.ย.64 ได้พบเรือแล่นมาจากท่าน้ำฝั่งประเทศลาวมุ่งหน้าเข้ามาที่ท่าน้ำ บ้านป่งขาม หมู่ที่ 1 ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร โดยในเรือมีชายฉกรรจ์นั่งมาในเรือจำนวน 3 คน และนำเรือเทียบที่บริเวณท่าน้ำบ้านป่งขาม ฯ และยกกระสอบลงจากเรือมาวางไว้ที่ริมฝั่งท่าน้ำ ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายฉกรรจ์ตกใจกระโดดวิ่งหลบหนีไปได้ โดยอาศัยความมืดและความชำนาญในการหลบหนี

เจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบกระสอบปุ๋ยที่ห่อหุ้มด้วยถุงดำจำนวน 11 กระสอบ จึงได้นำของกลางมาทำการตรวจสอบที่ฐานปฏิบัติการ พบเป็นกัญชาจำนวน 400 แท่ง น้ำหนัก 400.50 กิโลกรัม และมี เคตามีน อีก 1 ถุง น้ำหนัก  1 กิโลกรัม ที่ซุกซ่อนมาในถุงปุ๋ย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ได้เดินทางข้ามไปรับกัญชา จากนักค้าชาวลาว โดยจะได้ค่าจ้างเที่ยวละ 200,000 บาท โดยลำเลียงครั้งละประมาณ 400 กิโลกรัม มาขึ้นที่ท่าน้ำบ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร อยู่เป็นประจำ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 ทำให้ประเทศลาว มีการปิดพรมแดนและห้ามประชาชนคนลาวทำการประมงในแม่น้ำโขง จึงทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดนำกัญชามาพักไว้ตามหมู่บ้านแนวชายแดนเป็นจำนวนมาก และมีความพยายามที่จะลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางด้าน อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร และ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบัน กัญชา เป็นที่ต้องการของตลาดประเทศไทยและประเทศที่สาม โดยนำกัญชาไปผลิตเป็นยารักษาโรคจนเป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปเป็นจำนวนมาก และกัญชามีราคาแพงมากขึ้น แต่ข้อกฎหมายและบทลงโทษน้อยกว่ายาเสพติดประเภทอื่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"