”พาณิชย์”ประชุม 25 หน่วยงาน เตรียมความพร้อมเจรจา CPTPP 


เพิ่มเพื่อน    


”พาณิชย์”ประชุม 25 หน่วยงาน เตรียมความพร้อมเจรจา CPTPP ย้ำ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันทำงานอย่างหนักหลังเป็นสมาชิก  ยันพร้อมเปิดฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุด 

3 มิ.ย.61 -  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดการประชุมคณะทำงานขึ้นเป็นครั้งแรก  เพื่อย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 25 หน่วยงานทราบว่าการเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ถือเป็นนโยบายรัฐบาล เนื่องจากไทยได้ประกาศที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP แล้ว  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้การเข้าเป็นสมาชิกได้ประโยชน์กับไทยมากที่สุด
    
ดังนั้น ทุกหน่วยงานจะต้องทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจา เพราะหากสมาชิก 11 ประเทศให้สัตยาบรรณเกินครึ่งหนึ่ง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ความตกลงฉบับก็จะมีผลบังคับใช้ คาดว่าน่าจะมีผลใช้ในปีหน้า และจะเข้าสู่กระบวนการหาสมาชิกใหม่ 

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ความตกลง CPTPP มีทั้งหมด 30 ข้อบท  ครอบคลุมการเปิดตลาดสินค้า บริการ การลงทุน รวมถึงประเด็นอื่นๆ เช่น การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ แรงงาน สิ่งแวดล้อม มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เป็นต้น แต่ประเด็นที่เคยเป็นประเด็นอ่อนไหวและข้อกังวลต่างๆ สมาชิกได้นำออกจากการให้มีผลบังคับใช้แล้ว

          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"