“พาณิชย์” ชง ครม. เคาะมาตรการหนุนส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 5 มิ.ย.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    


 

“พาณิชย์” ชง ครม. เคาะมาตรการหนุนนส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 5 มิ.ย.นี้  จ่อช่วยเหลือค่าขนส่ง 1.75 บาท/กก พร้อมแจงหลังกระทรวงพลังงานเริ่มผลิตไบโอดีเซล บี 20ดันราคาปาล์มสดทะลุ 4 บาท/กก. 

3มิ.ย.61- นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 มิ.ย. 2561 กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบออกตลาดต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มล้นระบบ ที่ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบจะมีมากถึง 8.5 แสนตัน หรือมีปริมาณส่วนเกินง 6 แสนตัน จากระดับปกติที่ควรมีน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อก 2-3 แสนตัน ดังนั้นจึงต้องหามาตรการช่วยเหลือเพื่อผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มออกไปให้ได้ประมาณเดือนละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นตัน โดยได้ข้อสรุปว่าจะชดเชยค่าขนส่งให้ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไม่เกิน 1.75 บาท/กิโลกรัม (กก.)

นอกจากนี้ จะเสนอครม.เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันระยะยาว โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อให้ผลิตผลปาล์มดี มีคุณภาพ หรือมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% และมาตรการในการโค่นต้นปาล์มเก่าอายุ 20-22 ปี และใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพในการเพาะปลูก

สำหรับราคาผลปาล์มสดปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาต่อเนื่อง โดยราคารับซื้อผลปาล์มสด (เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18%) ที่จ.ชุมพร ราคาสูงสุด 4.10 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ราคาผลปาล์มสดอยู่ที่ 3-3.10 บาท/กก. สาเหตุที่ราคาผลปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลจากทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งกระทรวงพลังงานได้เริ่มให้มีการผลิตไบโอดีเซล บี 20 สำหรับใช้กับรถบรรทุก โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบมาตรการผลิตไบโอดีเซล บี 20 ซึ่งจะมีราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 3 บาท/ลิตร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"