“บ้านคนบ้านช้าง” พาวิลเลียนเนื้อหอม เวนิสเบียนนาเล


เพิ่มเพื่อน    

ผลงาน”บ้านคนบ้านช้าง” ที่ไทยพาวิลเลียน มีผู้สนใจเข้าชมไม่ขาดสาย

 

 

 

     งานศิลปะจัดงานในพื้นที่”บ้านคนบ้านช้าง” ออกแบบโดย ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา ศิลปินศิลปาธร ที่กำลังจัดแสดงอวดสายตาคนทั่วโลก ณ ไทยพาวิลเลียน (Thai Pavilion) ในนิทรรศการสถาปัตยกรรมนานาชาติ เวนิสเบียนนาเล ครั้งที่ 17  เมืองเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 5 พาวิลเลียนที่น่าสนใจที่สุดจากเว็บไซต์ dailyartmagazine.com แมกกาซีนออนไลน์ชื่อดังของต่างประเทศ

     นิทรรศการสถาปัตยกรรมนานาชาติ เวนิสเบียนนาเล ถือเป็นเวทีระดับโลก จัดทุก 2 ปี โดยเปิดนิทรรศการวันที่ 22 พ.ค.จนถึงวันที่ 21 พ.ย.2564  โดยมี 46 ประเทศเข้าร่วมแสดงงานนานกว่า 6 เดือน ภายใต้โจทย์ว่า How will we Live together? หรือ เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร?

 

"บ้านคนบ้านช้าง”งานศิลปะจัดงานในพื้นที่ไทยพาวิลเลียน เมืองเวนิส

 

      สำหรับประเทศไทยปีนี้เข้าร่วมนิทรรศการด้วยความร่วมมือจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย รศ.ดร.อภิรดี เกษมศุข เป็นภัณฑารักษ์ และ ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา เป็นศิลปินผู้ออกแบบงานศิลปะร่วมสมัยสร้างชื่อไทยในเวนิสเบียนนาเลครั้งนี้  ซึ่งศิลปินนำเสนอวิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันระหว่างชาวกูย จ.สุรินทร์ กับช้าง ผ่านงานศิลปะจัดวางลักษณะโครงสร้างบ้านคน-บ้านช้าง

       ดร.วิมลลักษณ์ ​ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยในเวนิสเบียนนาเล เป็นที่สนใจของคนดูงานศิลปะทั่วโลก และไทยพาวิลเลียนเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ได้รับความนิยม ซึ่ง สศร. ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยามฯ  ส่งผลงาน”บ้านคนบ้านช้าง” ของ ผศ.บุญเสริม  ศิลปินศิลปาธร ไปจัดแสดงในไทยพาวิลเลียน ภายในนิทรรศการสถาปัตยกรรมนานาชาติ เวนิสเบียนนาเล ครั้งที่ 17 ล่าสุดเว็บไซต์  dailyartmagazine.com ได้นำเสนอการจัดอันดับ 5 พาวิลเลียนที่น่าสนใจ ซึ่งพาวิลเลียนไทยสามารถครองใจผู้ชมงานศิลปะจนได้รับการจัดอันดับด้วย สศร.จะเดินหน้าส่งเสริมการสร้างสรรค์งานงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทย รวมถึงยกระดับวงการศิลปะให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลยิ่งขึ้น

     “ งานศิลปะ The Elephant หรือ บ้านคนบ้านช้าง  ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างการอยู่ร่วมกันของคนและช้างไทย โดยได้มีการสำรวจเรื่องราวของชาวกูย กลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยที่ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับช้างมายาวนานหลายร้อยปี มาร้อยเรียงเนื้อหาบอกเล่าผ่านนิทรรศการนำเสนอบ้านที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงทั้งคนและช้างซึ่งได้รับรายงานว่า ผลงานบ้านคนบ้านช้าง ได้รับความสนใจจากผู้ชมที่หมุนเวียนเข้าชมอย่างไม่ขาดสาย ดร.วิมลลักษณ์ กล่าว

 

ผลงานสะท้อนการอยู่ร่วมกันของสังคมคนเลี้ยงช้าง จ.สุรินทร์ ประเทศไทย 

 

      ผอ.สศร. กล่าวต่อว่า ผลงานของศิลปินไทยจะทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น จ.สุรินทร์ ทั้งช้างและคนที่อยู่ด้วยกันอย่างผูกพัน โดยผู้เข้าร่วมแสดงผลงาน นักท่องเที่ยว ผู้ชมงานศิลปะอีกหลายแสนคน จะได้เห็นความงดงามของวัฒนธรรมไทย เกิดความประทับใจ และลดภาพจำการใช้แรงงานช้างหรือนำช้างไปเร่ร่อนในเมือง ตลอดจนสื่อไทยพร้อมต้อนรับคนทั่วโลกเข้ามาเที่ยว จ.สุรินทร์ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

        นอกจากไทยพาวิลเลียนที่ติดโผน่าสนใจ เว็บไซต์ dailyartmagazine.com ได้เปิดเผยอีก 4 พาวิลเลียน ประกอบด้วย อุซเบกิสถาน เสนอเรื่องราวของ mahallas หรือชุมชนที่อยู่อาศัยในเขตปกครองตนเอง รวมถึงเสนอพื้นที่อันเป็นเอกลักษณ์และรูปแบบทางสังคมของชุมชนดังกล่าว ประเทศแอลเบเนีย นำเสนอ The Neighborliness บอกเล่าการเฉลิมฉลองแนวคิดเพื่อนบ้านที่ดีและวิวัฒนาการจากสังคมชุมชนไปสู่ความเฉยเมยอันโดดเดี่ยว

 

ชวนให้มาสำรวจและมีปฏิสัมพันธ์กับผลงานศิลปะ The Elephant

 

        ประเทศแคนาดา โชว์ The Impostor Cities มีการวิเคราะห์สถาปัตยกรรมเมืองผ่านประวัติศาสตร์ของฉากในภาพยนตร์ที่ไปถ่ายทำที่แคนนาดา และมีการจำลองกรุงโตเกียว ปารีส ลอนดอน หรือมอสโก ด้วย และประเทศเปรู กับ ผลงาน The Playground สร้างแนวคิดเมือง ซึ่งประตูและรั้วถูกยกออกไป เปลี่ยนพื้นที่สาธารณะให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์คล้ายสนามเด็กเล่น ซึ่งเชิญชวนให้มาสำรวจและมีปฏิสัมพันธ์กัน

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"