รู้จัก "ทะเลวัดเด้น" ผ่านนาฬิกา


เพิ่มเพื่อน    

 

จากแคมเปญ Change for the Better ของนาฬิกาโอริส ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องหันมาให้ความสนใจกับการอนุรักษ์ และเห็นถึงความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพของโลกของเรา โดยเฉพาะเมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งสร้างความตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงของโลก กระทบต่อการพัฒนาชีวิตของผู้คนหากมนุษย์ยังใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยไม่ระมัดระวัง
 

ล่าสุดแคมเปญ Change for the Better ของโอริสได้ร่วมมือกับสำนักเลขาธิการสามัญเพื่อการอนุรักษ์ทะเลวัดเด้น (Common Wadden Sea Secretariat - CWSS) องค์กรไตรภาคีที่ครอบคลุมประเทศเดนมาร์ก เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ทำงานเพื่ออนุรักษ์และปกป้องทะเลวัดเด้น ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีระบบน้ำขึ้นน้ำลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2019 องค์การยูเนสโกได้ยกสถานะให้เป็นมรดกโลก

 


 

ทะเลวัดเด้นเป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนที่อื่น ด้วยโครงข่ายของแหล่งที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่ของพรรณพืชและสัตว์หลายพันชนิด เป็นพื้นที่ขนาดประมาณ 11,500 ตารางกิโลเมตรที่มีความแตกต่างและกว้างขวาง โดยมีแนวชายฝั่งยาวประมาณ 500 กิโลเมตรที่ทอดยาวรอบชายฝั่งเดนมาร์ก เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลเหนือ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากกระแสน้ำในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ

 

หากมองจากระดับสายตา ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะชื่นชมถึงขนาดและความสวยงามของทะเลวัดเด้น ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำและสันดอนทรายทับถมอันสมบูรณ์ที่มีระบบน้ำขึ้นน้ำลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ 11,500 ตารางกิโลเมตรในทะเลเหนือ เป็นที่ราบส่วนใหญ่ หากมองจากระดับที่สูงขึ้น ความซับซ้อนและความงามตามธรรมชาติจะกลายมาเป็นจุดสนใจที่น่าทึ่ง

 


 

นอกจากนี้หากมองจากทางอากาศก็จะเห็นการเปลี่ยนผ่านจากที่ลุ่มน้ำเค็ม ไปสู่ทะเล และพื้นที่น้ำกร่อยได้อย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นคุณค่าและความสำคัญส่วนใหญ่ยังคงซ่อนเร้นอยู่ 

 

ทะเลวัดเด้น อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมหาศาล บางช่วงเวลามีนกมากกว่า 6 ล้านตัวอยู่ในอาณาบริเวณนี้  ในแต่ละปีมีนก 10 ถึง 12 ล้านตัวอพยพผ่านมา ตามที่ลุ่มน้ำเค็มมีพรรณพืชและสัตว์ประมาณ 2,300 สายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีอีก 2,700 สายพันธุ์ที่อยู่ในทะเลและพื้นที่น้ำกร่อย และเป็นแหล่งผสมพันธุ์ของนกอีกกว่า 30 สายพันธุ์ 

 

เฉกเช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมทางทะเลจำนวนมาก ทะเลวัดเด้น ตกอยู่ภายใต้การคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการประมง การพัฒนาท่าเรือ แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ ฟาร์มกังหันลม การสัญจรทางทะเล การพัฒนาที่อยู่อาศัยและการท่องเที่ยว และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

โอริสเข้าร่วมปกป้องทะเลวัดเด้นด้วยการรรังสรรค์ประดิษฐกรรมนาฬิกาที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ รุ่น Dat Watt Limited Edition ซึ่ง Dat Watt มีความหมายว่า 'Wadden Sea - ทะเลวัดเด้น' ในภาษาเยอรมันตอนล่าง เพื่อพันธกิจในการอนุรักษ์ทะเลวัดเด้น จึงออกแบบให้หน้าปัดแสดงรอบโคจรของดวงจันทร์ และช่วงน้ำขึ้นน้ำลงในซีกโลกเหนือผ่านฟังก์ชั่นพอยเตอร์มูน (Pointer Moon).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"