'ที่ปรึกษาศบค.'มีคำตอบ ไทยมีวัคซีนโควิดไม่พอจริงไหม?


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.64 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคนถามผมว่า โรงพยาบาลหลายแห่งเลื่อนฉีดวัคซีน เพราะเรามีวัคซีนไม่พอจริงไหม? 

ผมขอตอบตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะแล้ว และตามความเข้าใจของผม ดังนี้นะครับ
1. บริษัท AstraZeneca มีสัญญาส่งมอบวัคซีนให้ไทย "ภายในเดือน มิย." จำนวน 6 ล้านโดส ซึ่งไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะต้องส่งเมื่อไหร่ภายในเดือนมิ.ย. แต่ได้ส่งมอบแล้วรอบแรก 1.8 ล้านโดส ตั้งแต่วันที่ 4 มิย. และล่าสุดก็ยังยืนยันว่าจะส่งรอบสองได้ในช่วงวันที่ 14-18 มิ.ย. และที่เหลือจะเป็นรอบสุดท้ายภายในเดือน มิ.ย. 
ไม่ได้มีตรงไหนที่บอกว่า การส่งมอบวัคซีนจะไม่เป็นไปตามแผน หรือสัญญาที่มีเลยครับ 
2. เดือนต่อๆไป ตามสัญญาก็คือจะส่งมอบวัคซีนให้เดือนละ 10 ล้านโดส อีก 5 เดือน และเดือนสุดท้ายอีก 5 ล้านโดส ครบ 61 ล้านโดสตามสัญญา ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะบอกว่า จะไม่เป็นไปตามนั้น
3. เราเพิ่งได้วัคซีน Sinovac มาเพิ่ม 1 ล้านโดส และจะได้อีก 2 ล้านโดสปลายเดือนนี้ และจะซื้อเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ล้านโดส รวมทั้งกำลังเจรจาซื้อเพิ่มกับบริษัทอื่นๆอีกรวมอย่างน้อย 25-30 ล้านโดส
4. ซิโนฟาร์ม ที่เป็นวัคซีนทางเลือก จะเริ่มฉีดได้ปลายเดือนนี้ จำนวน 1 ล้านโดส และจะสั่งมาอีก 5-6 ล้านโดส 
รวมแล้วเราจะมีวัคซีนอย่างน้อย 100 ล้านโดสตามเป้าหมาย

ดังนั้นในเรื่องของจำนวนวัคซีนทั้งหมดที่รัฐจัดหามาได้ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องของวัคซีนไม่พอครับ
แต่คำว่า "วัคซีนไม่พอ" ในที่นี้ คือ รพ.นั้นๆ "มีวัคซีนในมือไม่พอ" และไม่แน่ใจว่าจะได้รับทันเวลาที่จะฉีดตามยอดลงทะเบียนที่มีหรือไม่ จึงจำเป็นต้องแจ้งเลื่อนเพื่อรอดูว่าจะได้เท่าไหร่

ดังนั้นคำที่ตรงกว่าคำว่า "วัคซีนไม่พอ" น่าจะเป็น "การไม่ได้รับการยืนยันว่าจะได้วัคซีนเท่าไหร่ เมื่อไหร่"  
ซึ่งการไม่ได้รับการยืนยัน ผมก็เชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดครับ ถ้ายืนยันได้คงจะยืนยันไปนานแล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ (แม้แต่ผู้ผลิตเองก็อาจจะยืนยันไม่ได้ด้วยซ้ำ) จึงทำให้เกิดสถานการณ์ที่กระทบกันเป็นทอดๆแบบนี้ครับ บางแห่งอาจจะต้องเลื่อนออกไป หรือบางแห่งอาจจะกลับมาเป็นตามคิวเดิมเมื่อได่รับการยืนยันก็ได้ และหากได้รับการยืนยันเมื่อไหร่ ก็ต้องแจ้งไปยังทุกจังหวัดโดยทันทีเพื่อให้จังหวัดไปจัดสรรกันแน่นอนครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"