ศบค.สั่งกทม.แจงเพิ่มปมเลื่อนฉีดวัคซีน ปัดขัดแย้งสธ.อ้างปัญหาสื่อสาร


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ( ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า ที่ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะที่ สธ. ระบุว่าเป็นการบริหารของศบค. ว่า ทั้งหมดยังเป็นไปตามแผน ศบค. จะพิจารณาการจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน การแจกจ่ายก็จะเป็นงวด ไม่ใช่ได้รับโควตาเดือนนั้นที่เดียวรวดเดียว  ทุกส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองได้หมด ทางสธ. ก็ทยอยส่งวัคซีนมาให้ หน่วยฉีดก็ฉีดตามโควตาที่ได้รับ เมื่อครบ 1  เดือน ก็เป็นไปตามแผนที่ ศบค. เห็นชอบ ไม่มีปัญหาอะไร  

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าเป็นไปตามแผนหมายถึงแผนการจัดหาวัคซีนหรือแผนการฉีดวัคซีน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า   แผนจัดหาวัคซีน ที่เคยชี้แจงไปแล้วเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทยอยเข้ามา 

ส่วนที่ กทม. ออกมาระบุว่า ตั้งแต่ 15 มิ.ย. ไม่มีวัคซีนฉีด ทางศบค. จะดูแลอย่างไร  พล.อ.ณัฐพล   กล่าวว่า ก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนไม่มา ดังนั้นวันนี้จะขอให้ กทม. ชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ต่อไป ปัจจุบันไม่มีใครยืนยันว่าวัคซีนจะเข้ามาเมื่อใด แต่ก็ทราบว่าจะเข้ามาในเดือนนี้ กทม. จึงใช้วิธีประมาณการณ์ ไปว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้หลังจากวัคซีนเข้ามาแล้ว 

เมื่อถามว่า ทาง ศบค. จะเข้าไปช่วยกทม.ในการจัดสรรวัคซีนหรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ทาง ศบค. จะดูในภาพรวม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวัคซีนมาล็อตเดียวจำนวนมาก 5 ล้านโดส  จะบริหารจัดการทันหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ทันแน่นอน ความจริงเพราะมีขีดความสามารถสูงมาก ทำให้เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงมีปัญหาเล็กน้อย ความจริงเราเตรียมการว่าหากวัคซีนมาจำนวนมาก 10 ล้านโดส จะฉีดได้ทันหรือไม่ และปัจจุบัน ทั่วทั้งประเทศมีหน่วยบริการฉีดเป็นพันหน่วยหากมา10 ล้านโดสเราฉีดทันแน่นอน  เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยนั้นจึงไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถที่มีอยู่ เมื่อวัคซีนมาเยอะเราจะสามารถฉีดอย่างเพียงพอ 

เมื่อถามว่า การจัดการวัคซีนในล็อตต่อไปกทม.ควรจะเน้นไปผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม หรือในส่วน กทม. ก่อน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เดี๋ยวไปต้องไปหารือกัน 

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารให้ประชาชนไม่ชัดเจนใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นทำนองนั้น โดยวันนี้จะมีการคุยกับผู้รับผิดชอบ เพราะแผนใหญ่ก็เป็นไปตามแผนอยู่ 

เมื่อถามว่าศบค. จะเข้าไปจัดการความขัดแย้งกับ กทม. และ สธ.  หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง ได้พูดคุย ก็ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพียงแต่แต่ละส่วนต่างชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพบูรณาการยังเป็นไปตามแผนไม่มีปัญหาอะไร  ส่วนที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากศบค. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.นั้น  "ผมขออนุญาตไม่ตอบ" 

สำหรับการผ่อนคลาย 5 กิจการในกรุงเทพฯนั้น คาดว่าจะออกประกาศในวันนี้ ต้องดูว่านายกฯ เน้นย้ำ ในรายละเอียด เมื่อประกาศให้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปตามเรียบร้อย เพราะในสังคมยังมีส่วนให้ผ่อนคลาย และยังห่วงใย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขยายเวลาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐปฏิบัติงานจากที่บ้านหรือเวิร์กฟอร์มโฮม ไปจนถึงสิ้นเดิอน มิ.ย. หรือไม่ เลขาฯ สมช. พยักหน้า   จากนั้นจึงกล่าวว่า เป็นไปตามประกาศของหน่วยงานต่างๆ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"