NGO ชุมนุมใหญ่เรียกร้องรัฐบาลใช้อำนาจทบทวนแบนพาราควอต  


เพิ่มเพื่อน    

 

หลังจากที่ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้มีมติให้มีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต ต่อไปได้ โดยให้มีการจำกัดการใช้ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทางเครือข่ายภาคประชาชน 369 องค์กร ประกาศว่าจะเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบ ในวันที่ 5 มิ.ย. นี้เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนและเรียนร้องให้นายกฯ ใช้อำนาจในการทบทวนให้มีการแบนสารทั้ง 3 ชนิดใน 2 ปี ตามมติของ 5 กระทรวงหลัก นำโดยกระทรวงสาธารณสุข 


ล่าสุด วันนี้ (4 มิ.ย.) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) เวลา 07.00 น . จะมีการนัดรวมพลกันที่ วัดเบญจมบพิตร เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายกฯ โดยมีกว่า 300 เครือข่ายเข้าร่วม ประมาณ 500 -700 คน จะเดินทางถึงทำเนียบในเวลา 09.00 น. ซึ่งในการยื่นหนังสือจะมีข้อเสนอทั้งหมดใน 3 เรื่อง คือ 1.เสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการทบทวนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการแบนสารพาราควอต และสารอีก 2 ชนิด คือคลอไพริฟอส และไกลโฟเซต  2. เรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยแพร่ข้อมูลสารทดแทนเพื่อเพิ่มทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้แก่เกษตรกรที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้ และเพื่อไม่ให้บริษัทผู้ผลิตใช้เป็นข้ออ้าง และ 3.เรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการทางการคลังในการชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากการได้รับสารพิษเหล่านี้ โดยการเรียกเก็บภาษีจากบริษัทผู้ผลิต ที่มีกำไรมหาศาล ไม่ต้องแบกภาระจากเงินภาษีขอประชาชนเองในการชดเชยความเสียหาย นอกจากนี้ยังได้มีข้อเสนอให้มีการตรวจสอบกรรมการวัตถุอันตรายจำนวน 3 ราย ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานกับทางสำนักนายกฯ  ว่าใครจะเป็นผู้มารับมอบหนังสือ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"