ลิ้มรสอาหารไทยสไตล์มอญ'ร้านเรือนเสริมสุข'ปทุมธานี


เพิ่มเพื่อน    

เป็นใครก็ต้องหลงเสน่ห์ของ “ร้านเรือนเสริมสุข” เพราะนอกจากมีอาหารที่อร่อยถูกปากตามแบบฉบับอาหารไทยมอญให้เลือกทานหลากหลายเมนูแล้ว ยังตกแต่งบริเวณโดยรอบได้อย่างน่านั่งกับบรรยากาศเรือนไทยแบบดั้งเดิมที่ให้ความรู้สึกราวกับนั่งรับประทานอาหารอยู่ในเรือนของท่านขุนเลยก็ว่าได้

เรือนเสริมสุข เป็นร้านอาหารไทยในชุมชนมอญโบราณ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองปทุมธานี ใกล้จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเดิม เป็นบ้านไม้เก่าของนายทหารมหาดเล็กในสมัยรัชกาลที่ 7 จากบ้านไม้เก่าแก่พัฒนาปรับปรุงเป็นร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ มีมุมให้เลือกนั่งทั้งแบบรับลมธรรมชาติ รายล้อมด้วยกล้วยไม้นานาพันธุ์ หรือจะนั่งในร้านที่เปิดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ เคล้าคลอด้วยเสียงเพลงไทยย้อนยุ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกิดศิริ ทองศิริ อาจารย์สอนการโรงแรมและท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยรามคำแหงเจ้าของร้านเรือนเสริมสุข ในอดีตทำธุรกิจค้าข้าวสาร มีอุปกรณ์การค้าข้าวจำนวนมาก ปัจจุบันก็ได้นำอุปกรณ์เหล่านี้มาตกแต่งร้านอาหารให้มีความทรงจำถึงอดีต สไตล์การตกแต่งร้านยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างตัวเรือนเก่าแก่ในบรรยากาศชาวมอญ โดยนำของใช้ในการค้าข้าว อาทิเช่น ลูกคิด, ถังข้าวสาร, พายจวก และ เครื่องใช้ของชาวมอญจากเมืองสามโคกมาตกแต่งพร้อมกับกล้วยไม้นานาพันธุ์

ไฮไลท์เด็ดของร้านนี้อยู่ตรงที่เหมือนทำกับข้าวกินเองที่บ้านโดยฝีมือแม่ครัวชาวมอญรุ่นเก่า เมนูอาหารมอญสูตรดั้งเดิม ซึ่งหากินได้ไม่ง่ายนัก ไม่ว่าจะเป็นแกงหัวตาล แกงมะตาด แกงกล้วยดิบ ส้มตำมอญ ลาบปลาตะเพียน สายบัวกุ้งใหญ่ แกงกระเจี๊ยบกุ้งสด ฯลฯ

เมนูแรกที่แนะนำเมนูมอญที่น่าลิ้มลอง แกงมะตาดหรือ “ฟะฮะเปร๊า” ชาวมอญนิยมนำมะตาดมาปรุงจนเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มะตาดถูกเรียกอีกชื่อว่า "แอปเปิ้ลมอญ" สะท้อนนิสัยหาอยู่หากินง่ายจากธรรมชาติรอบตัว รสชาติเข้มข้นของกะทิผสมเครื่องแกง คล้ายฉู่ฉี่ หอมมันอร่อย

“แกงกล้วยดิบใส่ไก่” มีรสชาติฝาด หวาน มัน เค็ม นุ่มนวลมากๆ เข็มข้นกะทิทั้งยังมีรสเผ็ดร้อนของเครื่องเทศช่วยบำรุงธาตุลมและยังเป็นสมุนไพรลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย

“ลาบปลาตะเพียน” มาอร่อยกับปลาตะเพียนเกล็ดกรอบปลาตะเพียนที่ใครๆก็บอกว่าก้างเยอะ พอนำมาทอดให้เหลืองกรอบแล้วสับให้ละเอียด แค่นี้ก็แทบไม่รู้สึกถึงก้างปลาเลย

มาปทุมธานีทั้งทีขาดไม่ได้คือ กุ้งแม่น้ำเผาตัวใหญ่ๆ มันเยิ้มๆ เนื้อแน่นและเด้ง อีกทั้งเรื่องความสดใหม่นี่บอกเลยว่าใครมากินกุ้งแม่น้ำเผาร้านนี้เหมือนได้ลงไปกินกุ้งสดๆในแม่น้ำเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดอีกมากมาย อาทิเช่น ลาบปลาตะเพียน, ปลาเรือนเสริมสุข, ฉู่ฉี่, กุ้งเรือนแก้ว, ทอดมันปลา, กรายปีกไก่สอดไส้ และผัดฉ่าหอยแมลงภู่ ร้านเรือนเสริมสุขมีอาหารหลากหลายประเภท ทุกคนสามารถมาลิ้มลองได้ มีห้องแอร์ให้บริการสำหรับลูกค้าที่มาเป็นหมู่คณะ สามารถจัดเป็นกลุ่มแบบส่วนตัว 10-20 ท่าน และสามารถมาร้องเพลงได้

ที่ตั้งร้านอยู่เลขที่ 12 ซ.รัฐอำนวย ถ.พัฒนสัมพันธ์ แขวงบางปรอก เขตเมือง จ. ปทุมธานี เปิด 10.00-22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-581-2571-2 และ 081-826-2671


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"