'คุณโทนี่' จุก! ส.ส.LGBT สวนปมจดทะเบียนสมรส


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.64 - ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ “Care คิดเคลื่อนไทย” โพสต์วาทะของนายทักษิณ ชินวัตร ในประเด็นความหลากหลายทางเพศ โดยมีใจความระบุว่า “พี่โทนี่กล่าวถึงเรื่อง เมืองไทยกับการเปิดรับความหลากหลายทางเพศ” โดยมีการอ้างคำพูดสำคัญว่า “ผมเชื่อว่า คนเราจะมีความสุขแบบไหนก็เป็นเรื่องของเขา เขาจะเป็นอย่างไร โทษนะ อย่าไปเสือกกับเขา ส่วนเรื่องจะจดทะเบียนสมรสอะไร ก็เป็นอีกสเต็ปหนึ่ง ส่วนเรื่องที่เขาจะแสดงออกยังไง ต้องให้เป็นเรื่องของเขา” 

โดยธัญวัจน์ กล่าวว่า ตนฐานะผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล รู้สึกยินดีที่มีการพูดถึงการสมรสเท่าเทียมมากขึ้น พร้อมชี้แจงว่า  ตนได้ยื่น “ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลแพ่งและพาณิชย์” หรือ สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่18 มิถุนายน 2563 ซึ่งเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ PRIDE MONTH จนถึงวันนี้ครบรอบ 1 ปีพอดี หากจะพูดกันอย่างตรงไปตรงมา กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศยังไม่ได้รับความเสมอภาคและเป็นสิ่งทีสังคมกำลังพูดถึงมากในระยะเวลาที่ผ่านมา และเป็นร่างพระราชบัญญัติที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นตามมาตรา 77 เป็นจำนวนมากถึง 54,444 คน มากที่สุดเมื่อเทียบกับการแสดงความคิดเห็นในร่างพระราชบัญญัติอื่น ๆ และมากทีสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย รวมถึง #สมรสเท่าเทียม ที่ติดอันดับ 1 ในช่วงเวลาที่มีการรับฟังเมื่อปีที่แล้ว สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่รอได้ และเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่กลุ่มคนหลากหลายทางเพศยังไม่ได้รับความเป็นธรรม

และในช่วงเวลาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายนี้ จึงอยากเรียนเชิญคุณทักษิณว่า อยากให้ท่านช่วยสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม และในโอกาสในเดือน PRIDE นี้ อยากให้ทุกพรรคการเมืองนั้นเห็นชอบและผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมายที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าโดยตรงในการผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าวให้สัมฤทธิ์ผล 

“ในช่วงที่เวลาผ่านมา ดิฉันในฐานะผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาโดยตลอด มีโอกาสได้เข้าพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกฯต่างพรรค พบหลายทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านและรัฐบาลเพื่อยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว และอธิบายถึงสาระสำคัญ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเสมอภาคของความหลากหลายทางเพศจะเกิดขึ้นจริงและแน่นอนว่าหากสภาผู้แทนราษฎรเห็นความสำคัญถึงความเท่าเทียมจริงๆ ไม่ใช่เพียงนำมาเป็นกระแสในการสร้างความนิยมทางการเมืองก็ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้นจริงให้ได้  อีกประการหนึ่งที่อยากเรียนไปยังคุณทักษิณว่า การจดทะเบียนสมรส ไม่ใช่อีกสเต็ปหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่คือสเต็ปปัจจุบันที่พรรคก้าวไกลกำลังทำและให้ความสำคัญเสมอมา”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"