บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net Line ID:@thaipost หลังเปิดตัว “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” (รปช.) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในฐานะเป็นพรรคการเมืองที่ตั้งเป้าเป็นพรรคการเมืองใหญ่เพื่อการปฏิรูปประเทศ สานต่ออุดมการณ์ กปปส. ก็มีปฏิกิริยาตอบกลับมากมาย โดยเฉพาะกับกรณี “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและเลขาธิการ กปปส. เข้าร่วมงานพร้อมกล่าวทั้งน้ำตาในการร่วมสนับสนุนก่อตั้งพรรค ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นเหตุให้ถูกโจมตีว่าตระบัดสัตย์ จากการที่เคยบอกว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ...0

      แต่ถ้าสังเกตท่าทีของ “สุเทพ” ในการให้สัมภาษณ์มาตลอดจนถึงวันเปิดตัวพรรค รปช. ในประเด็นไม่ยุ่งการเมือง การใช้คำว่า “ตระบัดสัตย์” อาจจะไม่ถูกต้องสักทีเดียวนัก เพราะ “สุเทพ” นิยามการไม่ยุ่งการเมืองของตนเองคือ การไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ แต่แทงกั๊กทิ้งไว้ว่าเป็นที่ปรึกษาได้ ซึ่งเขาก็กล่าวทำนองนี้มาตลอดและยังปฏิบัติได้ การเป็นสมาชิกพรรคของ “สุเทพ” นั้น แม้จะเกี่ยวข้องกับการเมือง ก็เป็นการเกี่ยวข้องกับการเมืองในระดับเบื้องต้นเล็กน้อยมากเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป การให้สัมภาษณ์นักข่าวหรือเฟซบุ๊กไลฟ์ของเขา แม้ไม่เป็นสมาชิกพรรค น่าจะเรียกได้ว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองมากกว่าด้วยซ้ำไป ...0

      ประเด็นนี้ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เข้าใจ โดยบอกในการให้สัมภาษณ์รายการ “ต้องถาม” ตอนหนึ่งว่า เป็นการตีความในช่วงชุมนุม  กปปส. ที่นายสุเทพพูดว่าเลิกเล่นการเมืองว่าเข้าใจอย่างไร ทั้งนี้ “อภิสิทธิ์” ยังพูดถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า จุดยืนของพรรคในการปฏิรูปชัดเจน และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากหลายคนของ รปช. 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ทำใน 3-4 ข้อของการปฏิรูป เช่น การกระจายอำนาจ ชัดว่าสวนทางปัญหาการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่มักมองข้ามมิติการเหลื่อมล้ำ ทำให้เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ค่อนข้างมาก ...0

      ขณะที่อีกพรรค “อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแซะติดกัน 2 วันรวด โดยวันแรกบอกว่า “ประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการตั้งพรรคครั้งนี้ของนายสุเทพ จะเป็นไปเพื่อเตรียมการการเข้าสู่การเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ตั้งพรรคเพื่อป่วนประเทศหรือเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง” และอีกวันบอกว่า “ผลการเลือกตั้งที่ออกมาพรรคใดแพ้ก็ต้องยอมรับและทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่ควรใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ล้มโต๊ะ ชัตดาวน์ประเทศให้เสียหายอีก” ทั้งนี้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรค รปช. หรือพรรคใหม่อื่นๆ ยังชูหลักการปฏิรูปที่สร้างสรรค์บ้าง แล้วพรรคเพื่อไทยจะมีหลักการปฏิรูปอะไรที่สร้างสรรค์มากกว่าการโจมตีทางการเมืองบ้างในเวลานี้? ...0

      สำหรับการปฏิรูปที่ดีที่สุดในยุคนี้ก็คงเป็นเรื่อง “วงการสงฆ์” ที่สามารถจัดการกับการทุจริตในวงการสงฆ์ได้อย่างเข้มแข็ง ไม่เว้นแม้แต่พระชั้นผู้ใหญ่ระดับกรรมการมหาเถรสมาคม เมื่อมีหลักฐานเชื่อมโยงส่อไปในทางทุจริตก็ถูกจับกุมส่งศาลฝากขัง ไม่ได้ประกันตัวต้องสึกนอนเรือนจำ แม้รายหนึ่งหนีไปถึงเยอรมนีก็ไม่พ้นโดนคุมตัวกลับมาได้ อีกด้านนักการเมืองเก่าอย่าง “สุชาติ ธาดาธำรงเวช” อดีตรัฐมนตรีในยุครัฐบาลทักษิณ กลับออกมาพร่ำบ่นผ่านเฟซบุ๊กถึงการชำระล้างวงการสงฆ์ครั้งนี้หาว่าคล้ายเป็นมารทำลายพระพุทธศาสนา! โธ่ถัง ถ้าเอาความเชื่อเหนือกฎหมายอย่างที่ผ่านมานั้นหนา อลัชชีชั่วช้าหากินกับศาสนาถึงเต็มบ้านเมือง อย่างนี้เรียกธำรงรักษาศาสนา ไม่ทำลายอย่างงั้นหรือ? ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"