คลังเปิดภาพเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 61 ยังแจ่ม


เพิ่มเพื่อน    

คลังเปิดภาพเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2561 ยังแจ่มว้าว ปัจจัยหนุนอื้อ “รัฐ-เอกชนเดินเครื่องลงทุน” อสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าโตคึกคัก ส่งออกขยายตัว ท่องเที่ยวตื่นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศ มองราคาน้ำมันขยับขึ้นแค่ช่วงสั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวโดยรวม

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ยังสดใสจากปัจจัยที่เป็นบวกทั้งการเร่งลงทุนภาครัฐ และการลงทุนภาคภาคเอกชนขยายตัว โดยเฉพาะการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก

นอกจากนี้ การส่งออกก็ขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจโลก และการท่องเที่ยวทำให้มีรายได้เข้ามาในประเทศจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงการคลังจะปรับประมาณการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.2% ในเดือน ก.ค. 2561 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ 4.5% ไปในทิศทางเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ฐานะการคลังยังดีต่อเนื่องเนื่องจากรายได้เกินกว่าเป้าหมาย รองรับการเบิกจ่ายลงทุนที่รัฐบาลพยายามเร่งเบิกจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกจากนี้หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ในระดับต่ำ ทำให้สามารถกู้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอีกมาก

"เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังต้องติดตามการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ ว่าจะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือในเดือนนี้หรือไม่ ซึ่งหากมีการเจรจาก็จะทำให้บรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น” นายสุวิชญ กล่าว

นายสุวิชญ กล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยภายนอกเรื่องราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าจะปรับสูงขึ้น แต่หากราคาพลังงานลดต่ำลง ราคาขนส่งและสินค้าก็จะลดลงเช่นกัน ซึ่งกระทรวงการคลังประเมินว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นระยะสั้นเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"