วัคซีนโควิดตัวไหนดีที่สุด! 'ที่ปรึกษาศบค.'มีคำตอบ


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 64 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิดตัวไหนดีที่สุด? 

สกู๊ปของ DW สื่อเยอรมัน มีคำตอบ ลองดูนะครับ ถ้าไม่สะดวกดู ผมสรุปให้ครับ

คลิปนี้กล่าวว่า การเปรียบเทียบวัคซีนนั้น ไม่ใช่เปรียบเทียบกันง่ายๆ เพราะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ปกติ และการเปรียบเทียบกันยิ่งจะทำให้เกิดผลเสียต่อการควบคุมสถานการณ์ 

ประการแรก ประสิทธิภาพจากการทดลองนั้น ก็เปรียบเทียบกันยาก เนื่องจากทำการวิจัยคนละพื้นที่ และคนละช่วงเวลา การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ต่างๆ ก็ไม่เหมือนกัน อันนี้ผมเคยพูดไปหลายทีแล้ว

ประการต่อมา คลิปนี้บอกว่า เรามักจะหมกมุ่นอยู่กับประสิทธิภาพของวัคซีนมากเกินไป แต่การเปรียบเทียบว่าวัคซีนตัวไหนดีกว่ากันนั้น ไม่ได้ดูแค่ประสิทธิภาพการป้องกันเพียงอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นๆอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ซึ่งการสรุปด้วยจำนวนที่เกิดขึ้นก็ง่ายเกินไป เพราะนักวิจัยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากปัจจัยจากอะไร เช่นอายุ หรือกลุ่มต่างๆ และประโยชน์กับความเสี่ยงก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่นั้นๆด้วย ยิ่งมีผู้ติดเชื้อมาก ประโยชน์ก็ยิ่งมากกว่าความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียง

สุดท้าย ผู้เชี่ยวชาญในคลิปนี้ สรุปว่า วัคซีนที่ดีที่สุด ก็คือ "วัคซีนที่ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้" 

ซึ่งผู้บรรยายก็สรุปให้อีกทีว่า "วัคซีนทุกตัวที่ WHO รับรอง นั้นป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้" 

และ DW สรุปปิดท้ายว่า ในสภาวะที่วัคซีนยังขาดแคลน ข้อเสนอแนะที่ดีก็คือ เราควรรับวัคซีนใดๆ ที่เรารับได้ (whichever one is available to us) เพราะถ้าเรามัวรอวัคซีนตัวใดตัวหนึ่ง (ที่เราคิดว่าดีที่สุด) ก็เท่ากับเรายืดการแพร่ระบาดนี้ออกไปอีก (ด้วยการไม่เป็นฉนวนกันไฟ) ซึ่งก็จะก่อให้เกิดการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ 

นั่นคือคำตอบของ DW ต่อคำถามที่ว่า "วัคซีนโควิดตัวไหนที่ดีที่สุด"  

กดดูคลิปได้ที่นี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=BRKZh_RXJC0.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"