'ชวน'วางมาตรการถกแก้รธน. ยาวแน่ขานชื่อลงมติทีละฉบับ13ร่าง


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปตรวจดูความพร้อมของห้องประชุมพระสุริยัน เพื่อตรียมความพร้อมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เนื่องจากต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ของกระทรวงสาธารณสุข        

นายชวน เปิดเผยว่า วันที่ 22 มิ.ย. เป็นการประชมร่วมรัฐสภา มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 700 กว่าคน จึงต้องไปดูความพร้อมในห้องประชุมและแท่นการอภิปราย โดยเสริมเพิ่มขึ้นมาอีก1 ที่ ตรงกลางห้องประชุม และยังคงต้องขอความร่วมมือทุกคน ในเรื่องของการสวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร ขอร้องสมาชิกรัฐสภา ผู้ที่ไม่ได้อภิปรายไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุม เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่น เชื่อว่าสมาชิกให้ความร่วมมือดีอยู่แล้ว 

ขณะเดียวกันได้เตรียมเรื่องของการลงมติในกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีการประชุมวันที่ 23-24 มิ.ย.รวม 13 ฉบับ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการลงมติด้วยเวลาที่ไม่นานเกินไป โดยยึดระเบียบข้อบังคับโดยเคร่งครัด ซึ่งทุกคนจะต้องพูดทั้ง 13 ฉบับว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยทุกฉบับ จากเดิมในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย จะใช้วิธีว่าเห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง ไม่เห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง เพราะเกรงว่าคนนับคะแนนจะสับสน จึงต้องยอมเสียเวลา รวมทั้งจะมีระบบในการตรวจสอบบันทึกไว้ด้วย       

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแม่บ้านสภาฯ ติดโควิดว่า ได้ย้ำตลอด รวมทั้งในที่ประชุม คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (กร.) ว่า เราไม่สามารถประมาท โควิด-19 ได้ เราทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะเปิดสภาฯ มาแล้วประมาณ 1 เดือน สามารถทำงานได้โดยที่ไม่ได้มีปัญหา สภาฯ ยังไม่ได้เป็นที่แพร่เชื้อ จึงต้องทำต่อไปให้ครบ120 วัน จึงขอทุกคนให้เข้มงวดกวดขันและขอความร่วมมือทุกฝ่าย ขออย่าเบื่อ เรื่องการสวมหน้ากากอนามัยคนร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์  ที่มีปัญหาคือเวลามีคนอภิปราย แล้วยังมีคนไปนั่งด้านหลังก็ได้เตือนกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"