'เลขาฯชวน' เดือดจวกวัคซีนการเมือง รัฐบาลจัดสรรไร้คุณธรรม ตรังระบาดหนักแต่ได้น้อย


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.64 - นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัต์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้กับจังหวัดต่างๆเพื่อฉีดให้กับประชาชน ที่ลงทะเบียนจองวัคซีน ทั้งแอปหมอพร้อม ผ่านอสม.หรือผ่านสถานพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น จะเห็นว่ารัฐบาลมีการจัดสรรวัคซีนให้แต่ละจังหวัด โดยยึดหลัก 4 ประการ คือ 1.จำนวนวัคซีนที่มี 2.จำนวนประชากร 3.สถานการณ์การระบาด และ4.กลุ่มเป้าหมาย (กลุ่มเปราะบาง,แรงงาน,การท่องเที่ยว) เราจึงได้ทราบว่า แต่ละจังหวัดได้รับจัดสรรกันจำนวนเท่าใด บางจังหวัดได้รับเป็นแสนโดส บางจังหวัดเป็นหลายหมื่นโดส แต่เมื่อตรวจสอบของจ.ตรัง ตั้งแต่ วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา จ.ตรังได้รับวัคซีนแอสตราเซเนก้า เพียง 10,000 โดส ซิโนแวค 3,000 โดส ถือว่าจำนวนน้อยมาก ถ้าพิจารณาถึงสถานการณ์ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงจนจ.ตรัง มีผู้ติดเชื้อติดอันดับ 4 สูงสุดของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่หลักการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้น แต่เมื่อจ.ตรังได้น้อยกว่าจำนวนที่ควรจะได้รับ ทำให้มีการเลื่อนฉีดวัคซีน

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า การจัดสรรวัคซีนครั้งนี้ สร้างความผิดหวังให้กับประชาชน หมดศรัทธาในการบริหารของรัฐบาล เพราะไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ฉีด แม้กระทั่งสัปดาห์นี้รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกร้า จำนวน 1 ล้านโดส จ.ตรัง ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการระบาดรุนแรงอยู่ในกลุ่มจังหวัดสีแดง คาดกันว่าคงได้รับการจัดสรรวัคซีนพอสมควรกับสถานการณ์ แต่ปรากฏว่ารัฐบาลจัดสรรให้ จ.ตรัง แค่ 1,000 โดส ลำพังจัดให้ผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมก็ไม่เพียงพอ เมื่อจังหวัดไปจัดสรรให้แต่ละอำเภอ บางอำเภอจึงได้รับวัคซีนแค่ 10 โดส ทำให้ยิ่งเกิดความสงสัยในหลักการพิจารณาการจัดสรรวัคซีนว่าจัดสรรด้วยหลักการใด

“ท่านกำลังทำให้วัคซีนเพื่อประชาชนกลายเป็นวัคซีนการเมือง เกิดความเหลื่อมล้ำ จัดสรรแบบไร้คุณธรรม สร้างความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก หากท่านจัดสรรด้วยความเป็นธรรม พิจารณาถึงส่วนรวมของประเทศว่าจังหวัดอื่นจำเป็นกว่า คนตรังก็ยินดีน้อมรับ แต่นี่ จ.ตรังยังระบาดอย่างรุนแรง ถ้าท่านจัดสรรด้วยความไม่เป็นธรรม เราก็ขอประณาม เพราะข่าวบอกว่าบางจังหวัดได้รับโควต้าจัดสรรวัคซีนเป็นแสนโดส จังหวัดอื่นหมดวัคซีนแล้ว แต่บางจังหวัดยังมีฉีด มันคืออะไรเพราะฉะนั้นขอให้รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้แก่ จ.ตรังอย่างเร่งด่วนและมีจำนวนตามสมควร” นายสมบูรณ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"