กกร.คาดศก.ไทยปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 4%


เพิ่มเพื่อน    

ที่ประชุมกกร.คาดจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 4% เล็งปรับประมาณการแตะกรอบบน 4.5% พร้อมผลักดันเอสเอ็มอีทำบัญชีเล่มเดียว

5 มิ.ย. 61 - นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยในปี 61 จะยังสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4% หลังจากไตรมาสแรก ปี 61 โตที่ 4.8% เป็นผลมาจากการขยายตัวดีขององค์ประกอบสำคัญทั้งภาคต่างประเทศและการใช้จ่ายภายในประเทศ ขณะที่ ผลของฐานที่สูงในก่อน อาจจะทำให้จีดีพีในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ขยายตัวในอัตราชะลอลง โดยการประชุมครั้งต่อไป กกร.จะพิจารณาปรับประมาณการจีดีพีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะแตะกรอบบนที่ประมาณ 4.5%

ทั้งนี้ ประเด็นในประเทศที่ต้องติดตาม คือ ราคาสินค้าเกษตรบางรายการยังอยู่ระดับต่ำ และราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง จะเป็นแรงกดดันต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ ประเด็นต่างประเทศระยะสั้นคือ เสถียรภาพของยูโรโซน การเมืองในอิตาลี และนโยบายการค้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ กกร.ยังได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เปลี่ยนมาทำบัญชีเล่มเดียว โดยได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการทำบัญชีเล่มเดียว ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ยังมีอุปสรรคในการทำบัญชีเล่มเดียว รวมถึงขับเคลื่อนให้ราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์ด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนขอเป็นผู้ประกอบการบัญชีเล่มเดียว ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 62 กับกรมสรรพากรเป็นจำนวนมาก 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"