ครม.ถกเครียด ยังไม่เลื่อนเปิดเมืองภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

22 มิ.ย.64 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้ใช้เวลาหารือกันกรณีที่ศบค.มีมติเปิดรับนักท่องเที่ยวนำร่องที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค. หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์กันนานเป็นพิเศษ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แจ้งเรื่องที่มีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการเปิดในวันที่ 1 ก.ค.มาถามความเห็นของ ครม. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง ได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ จ.สงขลาและยะลา ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบสามร้อยรายต่อวัน จึงอยากให้ทางจังหวัดคิดให้รอบคอบและเบ็ดเสร็จ ถ้าเกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาแล้วเอาไม่อยู่จะทำอย่างไร อยากให้ขยายเวลาเปิดจากวันที่ 1 ก.ค.ไปก่อนได้หรือไม่ อย่าไปมัดตัวเองว่าต้องเป็นวันที่ 1 ก.ค.

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันว่าต้องเดินหน้าเปิดให้ได้ตามแพลนที่วางไว้ หากไม่เปิดจะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศมาจากภาคท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี การหารือเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป หรือเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ตไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเปิดประกอบการพิจาณาไปด้วย โดยในวันที่ 25 มิ.ย.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกร้ฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริง จากนั้นนายกฯจะเดินทางไปในวันที่ 1 ก.ค. ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่าเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปคู่กัน อย่างไรต้องเดินหน้าเปิดให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน โดย นายกฯได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนได้กี่คนต่อวัน โดยนายอนุทินรายงานว่า ขณะนี้สามารถฉีดได้สูงสุด 4 แสนโดสต่อวัน นายกฯจึงขอให้มีการเพิ่มจำนวนการฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน โดยนายอนุทินได้รับทราบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"