'สันธนะ'ดิ้นส่งหนังสือแจงอัยการไม่ได้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่อ้างทีมค้นไม่ใช่เจ้าพนักงาน


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.61-  พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์  ประธานที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) ตนได้ส่งหนังสือถึงหัวหน้าพนักงานอัยการแขวง 9 (ดอนเมือง) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อประกอบการสั่งคดี กรณีที่ตนเองตกเป็นผู้ต้องหาในข้อกล่าวหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำตามหน้าที่และขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฎิบัติตามหน้าที่ ที่มี พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง เป็นผู้กล่าวหา

โดย พ.ต.ท. สันธนะ ระบุว่า ตามวันเวลาและตามสถานที่ที่เกิดเหตุ ผู้กล่าวหา คือ พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง เป็นหัวหน้าเข้าตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ส่วนบุคคล และตนเองมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ตลาดดังกล่าวเห็นว่า เป็นการตรวจค้นสถานที่นอกเหนือจากคำสั่งศาลตามที่อ้างในหมายค้น ซึ่งตนได้ตรวจสอบว่ามีอำนาจตามกฎหมายหรือไม่ โดยขอตรวจดูเอกสารที่ให้อำนาจ คือหนังสือแต่งตั้งจากผู้บังคับบัญชาและคำสั่งศาล พร้อมขอให้แสดงตำแหน่งของหัวหน้า  แต่ไม่ได้รับความชัดเจนแต่อย่างใด โดยไม่มีหนังสือแสดงถึงอำนาจหน้าที่ 

จึงเห็นว่า พล.ต.ต.นราเดช ซึ่งมีตำแหน่ง ผบก.สวัสดิการฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา ในการตรวจค้นหรือปฎิบัติตามหมายค้นหรือคำสั่งศาล ซึ่งข้อความนี้ปรากฏชัดเจนไว้แล้ว  ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการ หรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 ดังนั้นจึงถือว่า พล.ต.ต.นราเดช ไม่ใช่เจ้าพนักงานที่มีหน้าที่ จึงไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเข้ามาตรวจค้นหรือปฎิบัติ ตนจึงมีสิทธิตามกฎหมายที่จะปกป้องสถานที่ บุคคล ที่รับผิดชอบ การดำเนินการของตนจึงเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ไม่เป็นความผิดแต่อย่างใด  

มีรายงานว่า อัยการศาลแขวงดอนเมืองเตรียมนัดสั่งคดีนี้ ในวันที่ 7 มิ.ย. 2561 เวลา 10.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"