'โกวิทย์'ฉุนหนัก! การกระจายอำนาจถูกตีตก ตอกกลับแก้รธน.เพื่อใคร


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 25 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย (พลท.) พร้อมด้วยนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหาราชการรูปแบบพิเศษ แถลงถึงผลการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ทั้ง 13 ฉบับวานนี้ (24 มิถุนายน) 

โดยนายโกวิทย์ กล่าวว่า ตนรู้สึกผิดหวังและเสียดายที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจไม่ผ่านการรับหลักการของรัฐสภา รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย สำหรับประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ไม่ได้รับหลักการซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ 1.การเพิ่มเติมการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม 2.การให้ชุมชนมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมายอย่างเหมาะสม ในการฟ้องหน่วยงานของรัฐ 3. การกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมให้เกษตรกรที่มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในที่ดินเพื่อประกอบเกษตรกรรมอย่างทั่วถึงและการจัดหาแหล่งน้ำอย่างเพียงพอ

นายโกวิทย์ กล่าวต่อว่า 4.สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาย่อมได้รับความคุ้มครองอย่างรวดเร็ว 5.การให้ประชาชนได้รับรายได้ขั้นพื้นฐานถ้วนหน้าอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างทั่วถึง ซึ่งในประเด็นการกระจายอำนาจได้ขอเสนอแก้ไขเพิ่มเติมตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ดังนี้ 1. จังหวัดที่มีความพร้อมให้เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชน 2. การจัดบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะใดที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำไม่ได้ก็ให้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น การทหาร ความมั่นคง กิจการต่างประเทศ ศาล และระบบการเงิน การคลัง เป็นต้น และ 3. การแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 254 ในหลายประการ เช่น การจัดให้มีกฎหมายรายได้ท้องถิ่น การกำหนดหน้าที่และอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขึ้นและไม่ซ้ำซ้อนกับรัฐ และการกำหนดสัดส่วนรายได้ระหว่างรัฐกับท้องถิ่น

“มีข้อกังขาว่าทำไมเรื่องสิทธิประชาชนทั้งที่มีจุดดี แต่ไม่ได้การรับหลักการ แต่เรื่องที่เป็นเรื่องของนักการเมืองได้รับหลักการ จึงเป็นคำถามว่า รัฐธรรมนูญจะแก้ไขเพื่อใคร” นายโกวิทย์ กล่าว 

ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้เราจะได้เห็นเบื้องหลังและการแสดงปาหี่ในพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ในฐานะที่พวกตนเป็นผู้แทนก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่าประชาชนมอบหมายให้มาทำหน้าที่ แต่เราไม่สามารถที่จะต่อสู้ไม่สำเร็จในเรื่องการกระจายอำนาจให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ โดยรัฐธรรมนูญถือเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปกครองประเทศ เราจะเห็นได้ว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ ใครเป็นคนเขียน เอื้อประโยชน์กับใคร ซึ่งหากมีการกระจายอำนาจ เช่นกรณีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ถ้ามีการมอบอำนาจให้องค์กรท้องถิ่น สามารถจัดการให้ประชาชนฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง ตนเชื่อมั่นว่า สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่าศบค. ด้วยซ้ำ และมีความชัดเจนในการประหยัดงบประมาณได้ด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"