สภาล่ม!ไม่เป็นท่าทั่นผู้ทรงเกียรติฝ่ายรัฐบาลผวาโควิดไม่ร่วมประชุม


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.2564 -  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้หารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ  ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความกังวลถึงปัญหาการระบาดของโควิด-19 และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ  รวมถึงปัญหาการหละหลวมต่อมาตรการตรวจสอบป้องกันเชื้อโควิดในบริเวณอาคารรัฐสภา

โดยนายฐิตินันท์  แสงนาค  ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ฐานะรองประธาน กมธ.กิจการสภาฯ หารือมาตรการการควบคุมตรวจสอบบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรว่า ขณะนี้บริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภาชั้นB 2   ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่มีการตรวจวัดอุณหภูมิ  ไม่มีเจลแอลกอฮออล์ล้างมือ ไม่มีแม้แต่การตรวจบัตร ใครก็สามารถเดินเข้ามาได้อย่างสบาย ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมาก เพราะโควิด-19 กำลังระบาดที่รัฐสภาเป็นอย่างมาก มีบุคคลากรติดโควิดหลายราย ดังนั้นควรมีการสั่งการให้ดำเนินการโดยด่วน

ทั้งนี้นายชวน กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเป็นหู เป็นตา และ ขอให้เลขาธิการสภาสั่งให้ดำเนินการด้วย 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หารือว่าปัญหาความเดือดร้อนในการปฏิบัติของ ส.ส. เนื่องจากแต่ละจังหวัดมีการประกาศกักกันตัว ส.ส. อยากให้สภามีข้อชี้แจงให้ชัดเจนว่าประธานได้ทำความตกลงในหลักการกับ ศบค.เรียบร้อยถึงการยกเว้นข้อกำหนดเช่นการประชุม 20 คน  และยังมีข้อกำหนดที่ 7  ระบุชัดว่ากรณีผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งกำหนดเงื่อนไขคนที่เดินทางมาจากพ้นที่ควบคุมสูงสุด โดยเฉพาะ กทม. ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ ศบค.กำหนด  ซึ่งการตรวจคัดกรองต้องไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สาธารณะของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงขอให้ประธานแจ้งไปยัง ศบค.เพื่อแจ้งให้แต่ละจังหวัดทราบว่าจะกักตัว ส.ส.ไม่ได้

นายชวน กล่าวว่า เงื่อนไขที่เราขออนุญาตไปเพื่อให้การประชุมเป็นไปโดยชอบ จึงให้สภาทำเรื่องไปหารืออีกครั้ง และ ศบค. ได้ตอบอนุมัติมาแล้วให้ประชุมตลอดสมัยประชุม  ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทำเรื่องขออนุมัติใหม่ แต่เพื่อความมั่นใจตนได้โทรศัพท์ไปหาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยตรงก็ได้รับการยืนยันเช่นกัน  ส่วนที่ นพ.ชลน่านหารือนั้น ก็มีความกังวลเและได้สอบถามไปแล้ว แต่เพื่อความมั่นใจจะนำปัญหาไปแจ้งให้ฝ่ายที่รับผิดชอบดำเนินการอำนวยความสะดวกกับ ส.ส.ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ไม่ต้องกักตัวหรือกระทำการใดที่เป็นอุปสรรคในการทำหน้าที่  ซึ่งเราใช้ความเข้มงวดในการตรวจเข้มก็อาจจะมีข้อบกพร่องบ้าง แต่ทางเลขาธิการสภา และหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งตนเองก็อยู่และตรวจสอบทุกวัน และเข้าใจดีว่าเวลาเข้ามาก็มีปัญหา เช่น ตนเองมาก่อน 8 โมงเช้า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจแต่อย่างใด  แต่ข้อสังเกตต่างๆ จะให้เลขาธิการเคร่งครัดอีกครั้ง

“หากสมาชิกสามารถให้ความร่วมมือร้อยทั้งร้อย เช่น สวมหน้ากาก  ทุกครั้งที่ผมไปบรรยายที่ไหนก็จะพูดแต่สิ่งที่พวกเราทำให้ดูเป็นตัวอย่างในการควบคุม ป้องกันการติดเชื้อด้วยการสวมหน้ากากอย่างไม่มีข้อบกพร่อง  ทุกอย่างเวลาจะทำอะไรก็ขอคำปรึกษาจากกรมควบคุมโรคทุกครั้ง ขอให้สมาชิกมีความมั่นใจว่าที่นี่ปลอดภัย  แต่ที่ห่วง ส.ส.ที่หนีไม่พ้นไปสัมผัสคนตามงานศพ งานต่างๆ ผมก็ไปเกือบทุกวัน แต่ก็ระวังทุกฝีก้าว ป้องกันไม่ให้ติดเสียเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเห็นว่าสถานการณ์หนักรุนแรงก็จะหารือกับ 3 ฝ่ายเพื่อหาความเห็นร่วมกันเพื่อเลื่อน หรือพักการประชุมออกไป  ผมก็ยินดีทำตาม แต่ตอนนี้ยังควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ เราก็ทำหน้าที่ให้สมบรณ์ที่สุด คนอื่นเสี่ยงกว่าเราเขาก็ยังต้องทำงาน จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ” นายชวน กล่าว

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากครั้งที่ผ่านมา โดยนายชวนได้สั่งให้ที่ประชุมได้ลงมติมาตรา 6 ของร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งก่อนออกเสียงลงคะแนน ได้กดออดเรียกสมาชิกให้แสดงตน ปรากฎว่าสมาชิกมาแสดงตนไม่ครบ จนต้องสั่งพักการประชุมชั่วคราว กระทั่งเปิดประชุมอีกครั้ง ก็กดออดเพื่อให้สมาชิกแสดงตนซ้ำอีก

นายชวน กล่าวว่า เมื่อพักการประชุมมีโอกาสคุยกับเจ้าหน้าที่ ทาง อย.ต้องการกฎหมายฉบับนี้ เรียนว่าเป็นกฎหมายของรัฐบาล ไม่ใช่ของฝ่ายค้าน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับนี้พอสมควร ฉะนั้น จึงอยู่ในความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เดินไปดูที่หน้าจอแสดงผลของเจ้าหน้าที่มีสมาชิกแสดงตนเพียงกว่า 190 คน ขาดสมาชิกอีก 50 คน กฎหมายนี้เป็นกฎหมายของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่เอา ไม่เอาก็ได้ ขอให้ท่านประธานปิดการประชุม ไม่พอก็คือไม่พอ

นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ห่วงกฎหมาย เพราะอย่างไรก็ต้องเข้ามาอีก แต่กลัวเพื่อนๆ ส.ส.จะสอบตก จะให้โอกาสจนถึงนาทีสุดท้าย จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นด้วยกับนายชวนที่บอกว่ากฏหมายฉบับนี้เสนอโดยรัฐบาล และพรรคก้าวไกลก็มากันครบถ้วน ฝ่ายค้านก็พยายามปฏิบัติหน้าที่

นายภราดร ปริศนานันทกุล กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้มีปัญหาพอสมควร อยากขอให้ กมธ.ถอน แล้วนำไปพูดคุยกันใหม่ เมื่อสมบูรณ์แล้วค่อยนำร่างกฎหมายกลับเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง

ต่อมา นายชวน ชี้แจงว่า การถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลจะพิจารณา

กระทั่งเวลา 11.57 น. นายชวน ได้ปิดการแสดงตน ปรากฎว่ามีสมาชิกแสดงตนเข้าร่วมประชุม 206 คน ซึ่งตามข้อบังคับต้องมีองค์ประชุม 242 คน ดังนั้น องค์ประชุมไม่ครบ จึงขอปิดการประชุมในเวลา 11.58 น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"