ระวังน้ำตาลุกเป็นไฟ! 'พิธา' เปิดฉากไล่ประยุทธ์ จี้ยุบ ศบค. ปล่อยไทยแย่กว่าสหรัฐ-อินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.64 - เมื่อเวลา 15.39 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ส.ส. ทั้งพรรคซีกฝ่ายค้านและซีกรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาฯพิจารณาเป็นเรื่องด่วนในการหามาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 และจากการบริหารของศบค. เพื่อมีมติให้รัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอเสนอญัตติให้ยุบศบค. เพื่อส่งให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป ขณะนี้คนไทยมีสถิติฆ่าตัวตาย 90นาทีต่อ 1คน มากสุดรอบ 20ปี ต้องใช้น้ำตาอีกกี่หยด ชีวิตคนไทยอีกกี่คนกว่านายกฯจะได้ยินเสียงร้องไห้คนไทย วันนี้ประเทศไทยแย่กว่าสหรัฐฯ อินเดีย และแย่กว่าค่าเฉลี่ยเอเชียถึง 2เท่า เหตุผลที่ต้องยื่นญัตติด่วนยุบศบค. เพื่อกลับมาสู่กลไกลปกติ เพราะจะมีไว้ทำไม ให้รัฐซ้อนรัฐ งบซ้อนงบ มีการสื่อสารสับสนอลหม่าน ตัดสินใจช้าสายเกินไปตลอด ยุบศบค.ไป ต้องปรับครม.ด้วย หารมว.ต่างประเทศมาติดต่อต่างประเทศหาวัคซีนเข้าประเทศ  หารมว.มหาดไทยเก่งๆ หาวิธีตรึงคนในพื้นที่ ไม่ใช่กระจายความเสี่ยงจากกทม.ไปภูมิลำเนา หารมว.สาธารณสุขที่รู้เรื่องระบบสาธารณสุขจริง และหารมว.พัฒนาสังคมและรมว.แรงงาน มาช่วยเรื่องเยียวยาประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ถึงเวลาต้องเอาคนรุ่นใหม่มาทำงาน

นายพิธา กล่าวอีกว่า  วันนี้ถึงเวลาที่ต้องเอาจริงเอาจังแก้ปัญหา ยุบศบค. ปรับครม. อยู่มา 2ปีกับครม.ที่ไม่มีประสิทธิภาพทั้งวิกฤติวัคซีน เศรษฐกิจ เมื่อได้ครม.ชุดใหม่ ปัญหาคอขวดแรกที่ต้องทลายคือ ระบบสาธารณสุข ขณะนี้แม้มีวัคซีนไฟเซอร์มากองอยู่ ก็แก้ปัญหาไม่ทัน ขนาดรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขต้องร้องไห้ มีวิธีแก้ 4ข้อคือ1.สกรีนแยกผู้ป่วยจากชุมชนให้เร็วที่สุดด้วยการตรวจด้วยเครื่องแอนติเจนทุก 3วัน  ปูพรมตรวจด้วยเครื่องแอนติเจนทั้งประเทศ  2.ตั้งโรงพยาบาลแรกรับ แม้มีโรงพยาบาลว่าง แต่อยู่คนละสังกัด จึงไม่ส่งข้ามกัน 

3.มีมาตรการที่ปฏิบัติได้จริง ให้ยาไปหาคนไข้ 4.การอัปเกรดห้องพยาบาล ให้มีเตียง มีอุปกรณ์ให้พร้อม ไม่ใช่ได้งบไป 1หมื่นล้านบาท แต่เพิ่งซื้อเครื่องช่วยหายใจได้แค่ 37 เครื่อง  ส่วนการเยียวยาต้องเยียวยาถ้วนหน้า เป็นเงินสด ยกเลิกแบบเป็นแอปพลิเคชั่นให้มาเสี่ยงโชคกัน หรือหากใครลดค่าเช่า ก็ให้มาหักภาษีย้อนหลังได้ และคอขวดที่ต้องทลายอีกคือ คอขวดวัคซีน ขณะนี้ต้องเร่งหาวัคซีนmRNA 1-2แสนโดส ให้บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ ฝากส่งท้ายว่า ถ้าไม่ยุบบศบค. ไม่ปรับครม. ก็ถึงเวลาต้องถอยให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหาร ทุกคนรักครอบครัวตัวเอง ถ้าท่านรักครอบครัวของท่าน ให้กลับไปดูแลครอบครัวท่าน ให้คนรุ่นใหม่มาแก้ปัญหา น้ำตาคนไหลมาเป็นน้ำ แต่ถ้าตกถึงพื้นที่ก็ลุกเป็นไฟได้เช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"