ชาวโซเชียลปลุกรัฐบาล #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์ จี้นำเข้าวัคซีน mRNA


เพิ่มเพื่อน    

 

5 มิ.ย. 2564 จากกรณีที่เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา มีเอกสารหลุดจากการประชุมเฉพาะกิจร่วม ระหว่าง คณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทํางานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน เมื่อ 30 มิถุนายน 2564 ณ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 

ที่มีข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ที่คาดว่าจะนำเข้าสู่ประเทศไทยเดือน ก.ค. จำนวน 1.5 ล้านโดส ให้เน้นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรคในพื้นที่ระบาดเท่านั้น และในเอกสารมีการปฏิเสธข้อเสนอให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กระตุ้นภูมิเป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์  โดยมีบางส่วนกังวลว่า หากจัดสรรวัคซีน ไฟเซอร์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์  จะเท่ากับเป็นการยอมรับกลายๆว่า วัคซีนซิโนแวคที่ฉีดนั้นไม่มีผลในการป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าว พบว่า มีการจัดทำข้อเสนอแนวทางบริหารจัดการวัคซีน ว่าควรมุ่งเน้นไปที่บุคคลสามกลุ่ม คือ 1. บุคคลอายุ 12-18 ปี  2. กลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้วัคซีน ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ 3. ให้บุคลากรด่านหน้ากระตุ้นภูมิคุ้มกัน เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งมติที่ประชุมออกมา มีข้อสรุปว่า วัคซีน ไฟเซอร์ ระยะแรก จำนวน 1.5 ล้านโดส เป็นวัคซีนเข็มที่ 1 ทั้งหมดแก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป หรือหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรง คือ กทม. และปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคืบหน้า และ การชี้แจงใด ๆ ว่า เอกสาร ดังกล่าว นั้นเป็นของจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลนำวัคซีน mRNA เข้ามาให้บุคคลากรทางการแพทย์ด้วยด้วย

โดยจากเอกสารฉบับดังกล่าวทำให้ ในโลกโซเซียล มีการรณรงค์แฮชแท็ก #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์ ตั้งแต่เมื่อค่ำคืนของวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งตอนเช้า แท็กนี้ก็ยังคงติดอยู่ในเทรนด์ ทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทั้งหมดก็ต้องการให้รัฐช่วยดูแลบุคลากรที่ทำงานหนักในด่านหน้า  รวมถึงมีการให้มีการนำเข้าวัคซีนด่วน

สามารถอ่าน  #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์  แฮชแท็กได้ที่นี่ 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"