ศธ.ปูพรม รร.เข้าถึงอินเตอร์เน็ต ความเร็วสูง ครอบคลุมทุกพื้นที่ในปี 65 นำร่องก่อน 1หมื่นโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค.64-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาเครือข่ายทางการศึกษาแห่งชาติ และร่วมส่งเสริมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการนำไปสู่การจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานที่มีคุณภาพทุกที่ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและการใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการพัฒนาความรู้และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือครั้งนี้จะบูรณาการทรัพยากรโทรคมนาคมและระบบสื่อสารความเร็วสูงของทั้ง 3 หน่วยงานเข้าด้วยกัน คือ NEdNet  USO ของ กสทช.และ UniNet ของ อว.  
           
นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ในส่วนของ ศธ.จะได้รับประโยชน์จากการความร่วมมือนี้ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โดยจะใช้พื้นที่สถานศึกษาเป็นที่ตั้งของระบบ USOnet ด้วยการนำระบบ USOnet มาเชื่อมต่อโครงข่ายสัญญาณกับระบบ USOnet ที่โรงเรียนมีการใช้งานอยู่ก่อนแล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มระบบการรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับการติดตั้งระบบการใช้งาน WIFI ฟรีในสถานศึกษา ซึ่งการดำเนินการลักษะนี้คือการใช้สถานศึกษาเป็นฐานข้อมูล และจะทำให้ชุมชนโดยรอบได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีด้วย ทั้งนี้สิ่งที่สถานศึกษาจะได้จากความร่วมมือการบูรณการทำงานด้านพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นนั้นก็คือ โรงเรียนจะมีห้องแล็บคอมพิวเตอร์ในการใช้งาน ซึ่งจะมาพร้อมความเสถียรในการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น รวมถึงชุมชนโดยรอบสถานศึกษาสามารถใช้บริการฟรี WIFI ได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีสถานศึกษากว่า 10,000 แห่งที่เริ่มดำเนินการตามความร่วมมือดังกล่าวทันที ส่วนภายในปีงบประมาณ 2565 จะปูพรมการใช้งานครบทุกสถานศึกษา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"