'หมอธีระ'เผย 6 ปัจจัย ทำให้การระบาดโควิดในไทยหนักหนาสาหัสและคุมไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.64-   รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊​ก Thira Woratanarat ว่าสถานการณ์ทั่วโลก 6 กรกฎาคม 2564...

ยอดเสียชีวิตรวมทะลุ 4 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับจำนวนการติดเชื้อที่สูงมากกว่าที่เคยเป็นมากว่าสองเท่า ล่าสุดติดเพิ่มถึง 29,745 คน และเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนประชากรกว่า 276 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก จึงมีโอกาสระบาดหนักมากขึ้น ส่วนเวียดนามติดเพิ่มหลักพันคนแล้ว

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 334,262 คน รวมแล้วตอนนี้ 184,910,663 คน ตายเพิ่มอีก 6,012 คน ยอดตายรวม 4,000,281 คน

5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุด คือ อินเดีย อินโดนีเซีย สหราชอาณาจักร โคลอมเบีย และรัสเซีย
อเมริกา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 4,399 คน รวม 34,598,355 คน ตายเพิ่ม 23 คน ยอดเสียชีวิตรวม 621,335 คน อัตราตาย 1.8% แต่ละวันจำนวนติดเพิ่มและจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าประเทศไทย

อินเดีย ติดเพิ่ม 34,067 คน รวม 30,618,939 คน ตายเพิ่ม 552 คน ยอดเสียชีวิตรวม 403,310 คน อัตราตาย 1.3% 
บราซิล ติดเพิ่ม 22,703 คน รวม 18,792,511 คน ตายเพิ่มถึง 754 คน ยอดเสียชีวิตรวม 525,229 คน อัตราตาย 2.8% 
ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 796 คน ยอดรวม 5,786,999 คน ตายเพิ่ม 36 คน ยอดเสียชีวิตรวม 111,197 คน อัตราตาย 1.9%
รัสเซีย ติดเพิ่ม 24,353 คน รวม 5,635,294 คน ตายเพิ่ม 654   คน ยอดเสียชีวิตรวม 138,579 คน อัตราตาย 2.5% 
อันดับ 6-10 เป็น ตุรกี สหราชอาณาจักร อาร์เจนติน่า โคลอมเบีย และอิตาลี ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่น 

แถบอเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย อย่างชิลี แซมเบีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เนปาล ญี่ปุ่น เมียนมาร์ เวียดนาม และมาเลเซีย ติดกันเพิ่มหลักพัน 

เมียนมาร์หนักขึ้นมาก ล่าสุดติดเพิ่มเกือบสามพันคน ตายกว่าสี่สิบคน ไทยอาจต้องระวังเรื่องการลักลอบข้ามแดนที่จะมีมากขึ้นได้

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่อยู่หลักร้อย ยกเว้นคาซักสถาน คีร์กีซสถาน และมองโกเลียที่ติดเพิ่มหลักพัน 

คาซักสถานเข้าสู่ระลอกสี่แล้ว ล่าสุดติดเพิ่มกว่าสามพันคน

แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน คิวบากำลังเจอการระบาดหนักขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อิหร่านติดเพิ่มกว่า 16,000 คน หากเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องอีก 5-7 วันน่าจะถือว่าเข้าสู่ระลอกสี่เต็มตัว
เกาหลีใต้ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ไต้หวัน ลาว สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ติดเพื่มต่ำกว่าสิบ

...หากเราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คงพอวิเคราะห์ได้ว่า การระบาดของไทยที่หนักหนาสาหัส คุมไม่ได้ และทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องนั้น อาจมาจากปัจจัยหลัก ดังนี้

หนึ่ง ยุทธศาสตร์ นโยบาย และมาตรการด้านการควบคุมป้องกันโรคที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันนั้นไม่เพียงพอในการจัดการการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สอง การวางแผนนโยบายวัคซีนและการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนมีปัญหา ตั้งแต่การประเมินสถานการณ์ระบาด การเลือกวัคซีน การจัดซื้อจัดหา และการกระจายวัคซีนนั้น ไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์การระบาดจริงได้ทัน ทั้งระลอกสองและสามที่รุนแรงและการกลายพันธุ์ของวัคซีน ทำให้เกิดปัญหาทั้งเชิงปริมาณวัคซีน และประสิทธิภาพของวัคซีน

สาม ระบบการตรวจคัดกรองโรคไม่เพียงพอ ไม่ครอบคลุม และยากต่อการเข้าถึงบริการ ทำให้ไม่สามารถรองรับความต้องการในยามระบาดหนักได้ สะท้อนถึงปัญหาในการวางแผนนโยบายจัดการโรคระบาดเช่นกัน

สี่ ทรัพยากรในระบบสาธารณสุขที่ใช้ในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อนั้นไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณผู้ติดเชื้อยามระบาดหนักได้ เกิดภาวะเตียงล้นในพื้นที่ระบาดหนัก คนรอเตียงจนเสียชีวิตที่บ้าน จนเป็นเหตุให้นำไปสู่การไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากให้ทำ home isolation

ห้า ปัญหาเกี่ยวกับการทำงานด้านวิชาการในคณะกรรมการ อนุกรรมการ หรือคณะทำงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชงนโยบายและมาตรการด้านการป้องกันควบคุมโรค ดังที่เห็นจากข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการประชุมของคณะทำงานในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีน mRNA ในช่วงวันสองวันที่ผ่านมา ส่งผลต่อความเชื่อมั่นศรัทธา และก่อให้เกิดความเคลือบแคลงกระบวนการทำงานทั้งหมดที่ผ่านมาว่าจะเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องของการระบาด รวมถึงวัคซีนต่างๆ หรือไม่

และสุดท้ายคือ นโยบายอื่นที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการระบาดมากขึ้น เช่น นโยบายเปิดประเทศ และการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดในประเทศที่ยังรุนแรงและคุมไม่ได้

เหล่านี้คือ ปัจจัยหลักที่ทางศบค.ควรนำมาพิจารณาทบทวน และหาทางปรับเปลี่ยน ทั้งเรื่องกลไกสร้างนโยบาย กลไกการขับเคลื่อน และการจัดหาและจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นในระบบ

เชื่อว่าหากเรามองภาพจริง และช่วยกันปรับเปลี่ยนแก้ไข ใช้ความรู้ที่ถูกต้อง สถานการณ์การระบาดของเราจะดีขึ้นได้

เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ

สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอให้ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

เราต้องอยู่รอดปลอดภัยไปด้วยกัน

ด้วยรักและห่วงใย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"