ศบค. เผยโควิดสายพันธุ์เดลต้าแนวโน้มพุ่งแรง แนะต้องปรับตัวใส่หน้ากากสองชั้น


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า ในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุขได้หารือถึงสายพันธุ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยตอนนี้ พบว่า มีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ สายอัลฟ่าจากอังกฤษ สายพันธุ์เดลต้าจากอินเดีย และสายพันธุ์เบต้าจากแอฟริกา โดยสายพันธุ์เดลต้าพบในแคมป์คนงานหลักสี่ หลังจากนั้นแรงงานได้การกระจายกลับบ้านในภาคอีสานและภาคเหนือ ส่วนสายพันธุ์เบต้ากระจุกตัวอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเริ่มขึ้นไปที่ จ.สุราษฎร์ธานีและชลบุรี ซึ่งยังอยู่ในการเฝ้าระวังของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

อย่างไรก็ตาม หากดูในภาพรวมของประเทศ ข้อมูลจนถึงวันที่ 2 ก.ค. จะพบว่าขณะนี้สายอัลฟ่ามีการแพร่ไปถึง 65.1% สายพันธุ์เดลต้า 32.2% สายพันธุ์เบต้า 2.6% หากดูเฉพาะในพื้นที่ กทม. พบสายพันธุ์อัลฟ่า 47% พบสายพันธุ์เดลต้า 52% ถือว่าสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน กทม. เพราะเมื่อช่วงเดือน เม.ย.-20 มิ.ย. มีเพียง 22.5% เท่านั้น แต่ช่วง 28 มิ.ย.-2 ก.ค. กลับสูงขึ้นไปถึง 52% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก จึงขอให้ระมัดระวังดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลให้เข้มข้นขึ้น เพราะทฤษฎีการแพร่ระบาดที่ว่าอย่าอยู่ในห้องแอร์ร่วมกันเกิน 15 นาทีเป็นของปีที่แล้ว เมื่อไวรัสปรับตัวเอง เราก็ต้องปรับตัว ข้อแนะนำให้ใส่หน้ากากสองชั้นจึงเป็นเรื่องจริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"