‘ไก่ ปริศนา’เจอพิษโควิดกระหน่ำ ผันตัวมาเป็นแม่ค้าข้างทาง


เพิ่มเพื่อน    

 

          โดนพิษโควิดเข้าเต็มๆ สำหรับอดีตนักร้องหมอลำรุ่นใหญ่  ไก่-ปริศนา วงศ์ศิริที่ล่าสุดในโลกโชเชียลได้มีการแชร์ภาพขณะนั่งขายมะละกออยู่ริมถนน ทำคนมองตกอับหรือเปล่า ล่าสุด ไก่ ปริศนาได้เปิดใจผ่านรายการ คุยแซ่บShow ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และบูม สุภาพร เป็นพิธีกร ถึงเรื่องราวดังกล่าว

 

ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีภาพที่โซเชียลแชร์กันเป็นแม่ค้าขายของเกิดอะไรขึ้น

ไก่ ปริศนา : โควิดช่วงนี้มันมาหลายระลอก ทีนี้เราเป็นเกษตรกร เป็นมานานแล้ว แต่ไม่มีใครทราบว่าเราทำอะไร นอกจากเราไปร้องหมอรำ งานคอนเสิร์ตหมอรำ หรือแสดงละคร ซึ่งอาชีพนี้เราทำมานานแล้วปลูกข้าวสุขภาพ พืชผักผลไม้ แล้วเมื่อปีที่ผ่านมาตอนโควิดรอบแรกก็ไม่คิดว่ามันจะเลวร้ายหนักขนาดนี้ มีลุงคนนึงให้เราปลูกมะละกอฮอลแลนด์ ตอนนั้นเราก็ปลูกไป 15 ไร่ และมะละกอแขกดำอีก 5 ไร่

 

ภาพที่เห็นแม่ลงมาขายเอง?

ไก่ ปริศนา : ก็มะละกอมันไม่มีตลาดลง เพราะเดี๋ยวก็เจอคลัสเตอร์ทุกตลาด คือขายไม่ได้เราก็ต้องทิ้งมะละกอวันละ 3-4 ตัน เลยตัดสินใจลงมาขายเอง คนคิดว่ามะละกอฮอลแลนด์น่าจะแพง เราขายก็ขายไม่แพง ก็น่าจะได้นะ วันนึงปุ๋ยพันกว่า เราไปขายก็คิดว่าน่าจะได้ค่าแรงลูกน้องก็ยังดีกว่าเอาไปทิ้ง

 

ช่วงโควิดเสียหายไปเท่าไหร่?

ไก่ ปริศนา : นับไม่ได้เลย 3 เดือนกว่าที่แล้ว พริกชี้ฟ้า พริกเขียวที่เขาเอาไปตำน้ำพริก กองเป็นภูเขาเลยทิ้ง ผักกวางตุ้งก็สับให้ปลากิน 3-4 วัน ไม่หมด

 

ของคุณแม่เสียหายไปมูลค่าถึงหลักล้านไหม?

ไก่ ปริศนา : มันหลายๆ อย่าง รวมๆ กันก็เป็นล้านกว่า เราเสียดายก็เลยมาขายเอง

 

หลายคนมองว่าตกอับเลยมาขายของแบบนี้?

ไก่ ปริศนา : ถามว่าตกอับไหม ก็มีหลายคน เขาก็โทรมาถาม เป็นยังไง ลำบากมากไหม เราก็บอกว่าขายผักไม่ได้ราคาช่วงโควิด

 

ก่อนโควิดที่แม่ทำเกษตกรแบบนี้รายได้ก็ค่อนข้างเยอะมากเหมือนกัน?

ไก่ ปริศนา : เยอะค่ะ แต่ก่อนทำข้าวเป็นหลัก

 

แล้วนอกจากเกษตรกรสิ่งที่ทุกคนรู้จักคือ นักร้อง หมอรำ เล่นละคร ไม่ได้ทำมานานเท่าไหร่แล้ว?

ไก่ ปริศนา : คือแม่ไม่ได้เล่นละครเลยตั้งแต่กุมภาพันธ์เพราะต้องปิดกองถ่าย แล้วก็งานคอนเสิร์ตที่เราไปโชว์ตามงานวัด งานบุญ งานอะไร ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน จนเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรเหลือเลย

 

8 เดือนแล้ว?

ไก่ ปริศนา : งดหมด เพราะว่าตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ให้ชุมนุมเยอะๆ คิดถึงเวลาขึ้นคอนเสิร์ตจับไมค์

 

 

ถ้าย้อนกลับไป 40 ปี แม่เป็นเบอร์1 แม่ค่อนข้างโด่งดังมากๆ ตอนนั้นแม่เข้าวงการได้ยังไง?

ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นแม่เป็นคนล่าฝัน อยากเป็นนักร้อง อยากทำแผ่นเสียง เพราะว่าบ้านแม่อยู่ไกล ต้องตื่นมาฟังวิทยุหมอรำตอนเช้า ได้ยินนิดๆ หน่อยๆ มันก็จะมาฝังอยู่ในหัวเรา ก็จำมาเพราะรู้สึกว่ามันเข้าสมอง

 

จากสาวสกลนครแล้วมาออกอัลบั้มได้ยังไง?

ไก่ ปริศนา : เข้ากรุงเทพมาตอนแรกเลยไปสมัครเป็นนักร้อง เขาก็ให้ขึ้นไปโชว์ เราก็ดีใจเขาต้องรับเราแน่เลย แต่เขาให้เรารอเดือนนึง แล้วตอนนั้นเรามีเงินอยู่แค่นี้จะพอกิน พอซื้อข้าว มัดจำค่าเรือก็หมดแล้ว ตอนนั้นไม่มีบ้าน นอนในเรือ สมัยนั้นใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ตรงนี้เป็นตลาด ตรงนี้เป็นคลองผดุงกรุงเกษม สมัยนั้นมีตลาดจันทร์ประวิทย์ เป็นที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แล้วหม่อมเจตท่าเช่าทำตึกๆ ประมาณ 20 ปี ก็หมดสัญญา ในตลอดมีโยนแตงโม พอหน้าแตงโมเข้ามา ก็โยนกันเป็นทอดๆ กองเป็นภูเขา เป็นตลาดแตงโม ถามว่าเงินดีไหม ก็ ร้อยละห้าสิบ หกสิบ ก็ถือว่าอยู่ได้ในช่วงนั้น

 

แล้วเรือที่แม่ไปเช่านอน?

ไก่ ปริศนา : ก็หารกับเพื่อน

 

แล้วแม่มาเข้าวงการได้ยังไง?

ไก่ ปริศนา : ตอนนั้นแม่มาสมัครเรียนทำผมที่เกศสยาม ก็มารู้จักกับคุณอาสมชาย ท่านก็เอาแม่ไปขึ้นปกหนังสือ แล้วบอกว่าจะพาไปรู้จักกับเพื่อน เขาทำหนัง ทำละคร ไปแสดงหนังกับเขา ก็เลยพาไปรู้จักกับคุณหรั่ง ไพรัช สังวริบุตร เลยได้เล่นละครเรื่องแรก ขุนแผนผจนภัย ด้วยความโชคดีเลยมีละครอีกหลายเรื่องตามมา และที่โด่งดังมากๆ ตอนนั้นก็คือละคร แก้วหน้าม้า

 

สมัยก่อนหนุ่มๆ จีบเยอะไหม?

ไก่ ปริศนา : มันไม่มีใครมาจีบเลย  เพราะว่ามันอยู่ในป่า อย่างแม่นาคพระโขนงเราถ่ายกลางคืน กลางวันเราก็นอน ตื่นอีกทีก็บ่าย3-4 โมง ทานข้าวก็เตรียมเข้ากองแล้ว

 

เจ็บใจโดนเจ้าภาพโกงค่าตัว หอบเงินแสนของเราไปด้วย

ไก่ ปริศนา : คือตอนนั้นมีงานวัดงานหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในงานนั้นจะมีแม่แสดงอยู่ด้วยคืนนึง และวันที่แม่แสดงเก็บเงินได้แสนกว่า พอเจ้าภาพเก็บเงินได้ก็หอบเงินหนีเอาไปหมดเลย ตอนนั้นแม่หาไม่เจอก็รอเจ้าภาพจ่ายเงิน หาจนถึงสว่างเพราะเสร็จงานตอนตีหนึ่ง ผู้ใหญ่บ้านที่มาดูเขาก็เติมน้ำมันให้เรากลับ เท่ากับว่างานนั้นเราเล่นฟรีไม่ได้อะไร

 

คุณแม่เคยเจอพระด้วย?

ไก่ ปริศนา : พระหอบบาตรหนีเลย สมัยนั้นมีตลก มีคุณหม่ำอยู่ในนั้น ตอนนั้นเล่นอยู่แถวๆ เพชรบูรณ์ มันไกลมาก คนแถบนั้นในป่าในเขาก็ออกมาดู พอค่ำมา เสียงดนตรีขึ้น คนก็วิ่งเข้ามาถือเสื่อมาคนละผืน คนดูเยอะมาก แล้วเก็บค่าบัตรผ่าน 20 บาท วันนั้นก็เก็บได้แสนกว่า

 

แล้วพระท่านเป็นคนเก็บ?

ไก่ ปริศนา : ค่ะ ก็มีพระ มีกรรมการ นั่ง2-3 คน แต่พระหอบบาตรเงินหนีออกจากวัดไปเลย แม่ก็ตามเงินไม่ได้

 

แม่โกรธหรือเสียใจไหมที่เขาโกงค่าตัวเราไป?

ไก่ ปริศนา : เสียใจ เราก็เหนื่อยสงสารลูกน้องเพราะว่าเขาก็หาเช้ากินค่ำ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"