ใหญ่เป้ง‘เด็กเพื่อไทย’ถอดถอนเก้าอี้รมต.หากไม่มาตอบกระทู้สด


เพิ่มเพื่อน    

07 ก.ค.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ก่อนเริ่มเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) หารือว่า ได้รับมอบหมายจากวิปฝ่ายค้านให้หารือเรื่องกระทู้ถามสดด้วยวาจา จำนวน 3 กระทู้ ที่ตกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะไม่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาแม้แต่ผู้เดียว ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ลุกขึ้นหารือกับประธานสภาได้รับคำตอบว่าเมื่อ ครม.ไม่มาตอบถือว่ากระทู้ตกไป แต่ 2  ปีที่เราเคยปฏิบัติกันมา จะยกกระทู้ที่ ครม.เลื่อนมาตอบในสัปดาห์ถัดไปได้ หากประธานสภาฯพิจารณาว่าเนื้อหามีความจำเป็นอยู่ แต่ครั้งนี้เป็นการตัดสิทธิ์ ส.ส.และประชาชนที่จะได้รับฟังคำตอบที่มีปัญหาปัจจุบันทันด่วน เมื่อ ครม.ไม่มาตอบจึงถูกปัดตก ดังนั้น จึงขอถามว่าเราจะดำเนินการอย่างไร จะยกกระทู้ถามสดด้วยวาจามาพิจารณาในสัปดาห์นี้ได้หรือไม่ เพราะ ส.ส.จะได้เตรียมการ และประธานสภามีแนวทางอย่างไรให้ ครม.มาตอบกระทู้หลังจากนี้ เพราะถ้าเกิดเราใช้วิธีการนี้ ส.ส.จะเสียสิทธิ์ โดยที่ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่เป็น ครม.ที่ไม่รับผิดชอบมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา และเชื่อว่าหลังจากนี้ ครม.จะไม่มาตอบ เพราะไม่มาก็ไม่มีผลอะไร และไม่ต้องรับภาระหน้าที่มาตอบคำถามประชาชน

นายชวน ชี้แจงว่า กระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเสนอเข้ามาใหม่ และต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม อย่างไรก็ตามในข้อเท็จจริงตนประสานไปยังรัฐมนตรีและขอบคุณรัฐมนตรี โดยเฉพาะ รมว.มหาดไทยที่มาประจำและมาด้วยตนเอง ส่วนรัฐมนตรีอื่นก็ส่งรัฐมนตรีช่วยเข้าชี้แจง ทั้งนี้กระทู้ถามสดด้วยวาจามีเพียงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ โดยไม่ทราบเหตุผล ทั้งนี้การตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเป็นไปตามข้อบังคับ

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า หากการประชุมวันที่ 8 ก.ค. ทาง ครม. ไม่มาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา พรรคฝ่ายค้านจะยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 150 ที่กำหนดไว้ และหากจะไม่มาตอบมีเพียงเหตุผลเดียวคือเรื่องนั้นไม่ควรเปิดเผย เพราะเกี่ยวกับความปลอดภัย ประโยชน์แผ่นดิน รวมถึงต้องใช้มติ ครม.

“หากไม่มาตอบ พวกผมจะยื่นถอดถอน ฝากให้ประธานสภา ประสานไปยัง ครม. ให้มาตอบกระทู้สดด้วยวาจา เพราะเป็นช่องทางสื่อสารจากประชาชนผ่านส.ส. ไปยังรัฐบาล ขอฝากประธานสภาให้ช่วยย้ำและกำชับด้วย” นายจุลพันธ์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"