จุฬาฯ พัฒนาชุดตรวจคัดกรองโควิด19  “COVID-19 SCAN” ราคาถูก ผลแม่นยำ 98.78% ผ่านอย.แล้ว 


เพิ่มเพื่อน    

นักวิจัยทดลองการตรวจ  COVID-19 SCAN  เมื่อทราบผลโควิด19

7 ก.ค.64 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวผลสำเร็จวิจัยพัฒนานวัตกรรมชุดตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 “COVID-19 SCAN” จากความร่วมมือระหว่างหน่วยปฏิบัติการวิจัยจุล ชีววิทยาเชิงระบบ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านชีววิทยาเชิงระบบ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก และผลิตโดยบริษัทไมโคร อินเจคชั่น จากัด (ประเทศไทย)  ในต้นทุนราคาถูก ใช้งานง่าย รวดเร็ว   ไม่ต้องอาศัยเครื่องมือที่ซับซ้อน และมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ เทคนิค Real-time PCR ถึง 98.78% โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 15,000 ชุด/เดือน เพื่อช่วยส่งเสริมให้มีการตรวจเชิงรุกอย่างแพร่หลายและเข้าถึงได้มากขึ้น 

รศ.ดร.สัญชัย พยุงภร ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีชุดตรวจคัดกรองโควิด19 ทั้งหมด 3 แบบ คือ ตรวจสารพันธุกรรม หรือ real-time PCR , Antibody Test และRapid Test โดยชุดตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 COVID- 19 SCAN ที่ได้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในกลุ่มเดียวกับวิธีการตรวจสารพันธุกรรม โดยมีการประยุกต์ให้เครื่องมือมีราคาที่ถูกลงกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับราคาตรวจด้วย real-time PCR  สำหรับการตรวจ ตัวอย่างการส่งตรวจสารจากระบบทางเดินหายใจ (Nasopharyngeal swab/Throat swab) หรือตัวอย่างน้ำลายที่ผ่านกระบวนการสกัดสารพันธุกรรม     และการเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมภายใต้อุณหภูมิเดียว (isothermal amplification) จากนั้นตรวจหาสารพันธุกรรมได้อย่างจำเพาะด้วยระบบ CRISPR-Cas12a เมื่อส่งสิ่งตรวจนั้นพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 จะเกิดการเรืองแสง ภายใต้เครื่องกำเนิดแสงสีฟ้า (Blue light transilluminator) หากพบผลบวก จำเป็นต้องยืนยันผลด้วยวิธี real-time PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานอีกครั้ง  ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระการตรวจด้วยวิธี real-time PCR ที่มีจำนวนเครื่องและน้ำยาอยู่อย่างจำกัด

ดร.สัญชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัยทางคลินิกมีความจำเพาะ 100% ความไว 96.23% และมีความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัย 98.78% ใกล้เคียงกับเทคนิค Real-time PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานในปัจจุบัน ในขณะที่ชุดตรวจแบบ Rapid test ไม่ได้เป็นการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัส  จึงมีความไวน้อยกว่า นอกจากการตรวจคัดกรองในสายพันธุ์ดั้งเดิม ปัจจุบันได้ทดสอบชุดตรวจ COVID-19 SCAN กับสายพันธุ์ alpha, beta และ delta แล้ว พบว่าชุดตรวจสามารถให้ผลบวกต่อเชื้อกลายพันธุ์ได้ แต่ผลการตรวจไม่ได้ระบุจำแนกว่าเป็นสายพันธุ์ใด

ตัวอย่างส่งตรวจด้วย  COVID-19 SCAN 

 

 “สำหรับระยะเวลาในการทราบผลโดยรวมทั้งกระบวนการใช้เวลาหากมีตัวอย่างไม่มาก กระบวนการตั้งแต่การสกัดสารพันธุกรรม การตรวจด้วยชุดตรวจ COVID-19 SCAN จนถึงการรายงานผล จะใช้เวลาทั้งหมด 90 นาที-/ ชั่วโมง ในกรณีที่มีตัวอย่างจำนวนมากอาจใช้เวลามากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการทดลองใช้จริงหน่วยไต โรงพยาบาลจุฬาฯ กว่า 100 ราย หรือที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับการรับรองและอนุญาตให้ผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เลขที่ T6400049 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564” ดร.สัญชัย กล่าว  

ดร.นพัต จันทรวิสูตร อาจารย์ประจำภาควิชา ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับน้ำยาที่ใช้กับชุดตรวจ COVID-19 SCAN เป็นการผสมวัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยผ่านกระบวนการจำเฉพาะของทางจุฬาฯ ซึ่งชุดตรวจจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 เดือน และเน้นการตรวจด้วยการเก็บตัวอย่างน้ำลาย ใช้การบ้วนน้ำลายลงในภาชนะเก็บ สามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน และนำส่งที่ห้องปฏิบัติการได้ โดยงดดื่มน้ำและอาหารก่อนเก็บตัวอย่าง 30 นาที  เมื่อเทียบกับการ swab ที่อาจมีการระคายเคืองหรืออาการเจ็บขณะถูกเก็บตัวอย่าง การเก็บตัวอย่างน้ำลายนั้นสะดวกกว่า โดยชุดตรวจ COVID-19 SCAN สามารถใช้ได้กับตัวอย่างสารพันธุกรรมที่สกัดจากการ swab หรือจากน้ำลายก็ได้ 

ในส่วนการจำหน่ายชุดตรวจ COVID-19 SCAN ไม่มีจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไป เนื่องจากชุดตรวจ COVID-19 SCAN จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และต้องทำการตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ดังนั้น การใช้งานชุดตรวจจึงอยู่ในสถานพยาบาล หรือห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ หากบุคคลทั่วไปสนใจทำการตรวจ สามารถติดต่อยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีการใช้งานชุดตรวจ COVID-19 SCAN ในระดับการคัดกรองได้ แต่มีพบชุดตรวจลักษณะนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการรับรองจาก  FDA ของสหรัฐ ที่ให้ใช้แบบ Emergency use แต่ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทยและผ่านการรับรองจากทาง อย.

ขั้นตอนในการตรวจด้วยCOVID-19 SCAN 

 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทางการแพทย์ ต้องการชุดตรวจ COVID-19 SCAN ไปใช้สามารถ ติดต่อบริษัท ไมโคร อินเจคชั่น จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ COVID-19 SCAN อีเมล [email protected] โทรศัพท์ คุณสมฤดี 092-247-0019 หรือคุณมณีรัตน์ 082-299-6333 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"