ลุ้น!บิ๊กตู่เคาะ‘เยียวยา’


เพิ่มเพื่อน    

 

“ประยุทธ์” ตื่น! เรียกทีมเศรษฐกิจถกด่วน  หารือเคาะเยียวยาล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว 10 จังหวัด คาดชงเข้า ครม.อนุมัติอังคาร 13 ก.ค.ทันที หอการค้าฯ ชงเพิ่มคนละครึ่ง-อุ้มเอสเอ็มอี “อนุสรณ์” ชี้ 14 วันสูญเสียเฉียด 7 หมื่นล้าน
มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล​แจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจในเวลา 15.30 น.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง, นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน, นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ  (ศบศ.) เพื่อหารือถึงแนวทางการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ศบค.ที่  9/2564 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูงตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9  แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ใน 10 จังหวัด ซึ่งมีการห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 21.00-04.00 น. พร้อมกำหนดการปิดและเปิดกิจการ กิจกรรมต่างๆ อย่างน้อย 14 วัน  ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.
นายธนกรกล่าวว่า การประชุมวันที่ 12 ก.ค.ที่มีนายกฯ เป็นประธาน เพื่อหารือแนวทางการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งและข้อกำหนดห้ามต่างๆ ซึ่งนายกฯ ได้ติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 โดยจะเร่งช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม  เพราะเข้าใจความรู้สึกของประชาชนเป็นอย่างดีและจะทำทุกอย่างเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย 
     รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า มาตรการเยียวยาประชาชนที่จะออกมาเบื้องต้นอาจมีการแจกเงินเยียวยาให้ผู้ขาดรายได้ รวมไปถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ใน 10 จังหวัด โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสภาพัฒน์จัดทำข้อเสนอทั้งหมดมาให้พิจารณาในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 13 ก.ค.
        ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการเยียวยาว่า กระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ได้ประชุมหารือเบื้องต้นไปแล้ว โดยมีนายสุพัฒนพงษ์เป็นประธานการประชุม ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติและต้องประชุมกันต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ส่วนข้อเสนอผ่อนปรนให้โครงการคนละครึ่งสามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารทางออนไลน์นั้น กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาเรื่องการเชื่อมระบบถึงกันด้วยเพื่อป้องกันการทุจริต รวมถึงให้แพลตฟอร์มผู้เข้าร่วมมีแนวทางช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้ประชาชนในช่วงล็อกดาวน์ เช่น ลดค่าส่วนแบ่งกำไร (จีพี) เป็นต้น
    ก่อนหน้านี้ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้หารือกับนายสุพัฒนพงษ์พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ  ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกฯ, เลขาธิการสภาพัฒน์, ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  โดยได้เสนอให้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น รวมทั้งให้ภาครัฐผ่อนคลายกฎระเบียบ เพื่อให้สถาบันทางการเงินสามารถใช้ดุลยพินิจปล่อยสินเชื่อได้
สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น หอการค้าไทยเห็นด้วยกับการเติมเงินเข้าระบบ เช่น โครงการคนละครึ่ง ที่ขอให้เพิ่มวงเงินจาก 3,000 บาท เป็น 6,000 บาท  ส่วนมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ยุ่งยาก ไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ได้เสนอให้ปรับเงื่อนไขใหม่หรือเสนอโครงการใหม่ในรูปแบบเดียวกับช้อปดีมีคืน
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง และอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การประเมินในเบื้องต้นคาดว่าการล็อกดาวน์กิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.จะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณอย่างต่ำวันละ 3,500-4,500  ล้านบาท เมื่อรวมสองสัปดาห์จะอยู่ที่ประมาณ  49,000-63,000 ล้านบาท ซึ่งความสูญเสียทางเศรษฐกิจครั้งนี้น้อยกว่าการล็อกดาวน์ในช่วงปี 2563  แต่ก็เป็นการซ้ำเติมความยากลำบากทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนที่รายได้น้อย ผู้ใช้แรงงานรายวัน และเอสเอ็มอีอย่างรุนแรง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"