'ชวน'หัวโต๊ะวิป3ฝ่ายเคาะงดประชุมสภา2สัปดาห์! สนองศบค.


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค. 64 - เมื่อเวลา10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาการเลื่อนประชุมสภา ภายหลัง ศบค.ออกมาตรการคุมเข้มด้านต่างๆ เพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จนอาจมีผลกระทบต่อการประชุมสภา 

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวก่อนการประชุมว่า จากการหารือกับ ศบค.แต่ละครั้ง ศบค.อนุมัติให้สภาฯประชุมจนสิ้นสุดสมัยประชุมได้ อย่างไรก็ตามสภาต้องให้ความร่วมมือในช่วงที่รัฐบาลประกาศคุมเข้ม 2สัปดาห์ เรื่องการงดการเดินทาง จะหารือกันในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า หากจะหยุดประชุมสภาฯ จะใช้เวลากี่วันจึงเหมาะสม มาตรการความปลอดภัยในรัฐสภามีความเข้มงวดอยู่แล้ว โดยเฉพาะภายในห้องประชุมใหญ่ สมาชิกให้ความร่วมมือสวมใส่หน้า กากอนามัย และกำชับทุกฝ่ายไม่ให้หละหลวมต่อมาตรการต่างๆ ที่วางไว้ ขณะที่ส.ส.และบุคลากรที่ตรวจพบการติดเชื้อได้เข้ารักษาตัว และมีมาตรการทำงานที่บ้านอยู่แล้ว  แต่หากต้องยกระดับสูงขึ้น จะต้องหารือทุกฝ่ายให้เข้าใจตรงกัน  

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งงดการประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์ ให้มาประชุมสภาฯ อีกครั้งวันที่ 29-30 ก.ค. และให้งดประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และวิสามัญทุกคณะ ยกเว้นคณะกมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุม กมธ.งบประมาณนั้น จะใช้การประชุมผ่านระบบซูมเกือบ 100% โดยเฉพาะการประชุมในหน่วยงานกลุ่มจังหวัด กลุ่มเทศบาล ส่วนการประชุม อนุ กมธ.งบประมาณ 9 คณะ ขณะนี้ใช้ระบบซูมไปแล้ว 3 คณะ ส่วนห้องประชุม กมธ.งบชุดใหญ่ จะให้หัวหน้าหน่วยงานนั่งอยู่ในห้องเพียงคนเดียว ส่วนทีมงานจะนั่งอยู่อีกห้องหนึ่ง แล้วใช้ระบบซูมเข้ามาเป็นระยะ สำหรับกรณีมี ส.ส.คนหนึ่งติดโควิดนั้น ได้ดำเนินการเร่งรัดตรวจสอบและวางมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว 

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)  กล่าวว่า การงดการประชุมสภาฯ เป็นการตัดสินใจของนายชวน หลังจากเห็นผลการประชุมศบค. ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับมาตรการรัฐบาล เดิมฝ่ายค้านขอให้มีการประชุมต่อ แต่เมื่อได้ฟังเหตุผลแล้ว ต้องยอมรับเหตุผลของนายชวน ยินดีให้ความร่วมมือ แต่ระหว่างงดประชุม 14วัน ต้องพิจารณาหามาตรการไปด้วยว่า หากครบ 14 วันแล้ว สถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร เพื่อพัฒนาให้สามารถอยู่กับโควิดให้ได้ ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น การงดประชุมไม่ได้มีผลให้เปลี่ยนแปลงการยื่นอภิปรายไปได้ แม้สภาฯจะปิด แต่การตรวจสอบของฝ่ายค้านจะต้องดำเนินต่อ จะยื่นเมื่อใดยังบอกไม่ได้ แต่จะเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดกว่าจะไม่เกินกลางเดือนส.ค. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"