ผลการเอ็กซเรย์ด้วย'GPR'องค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชมีอายุกว่า 1,100 ปี


เพิ่มเพื่อน    


8มิ.ย.61- ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการในนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช (พระบรมธาตุเจดีย์) เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก ประจำปี 2561 ครั้งที่ 3/2561 โดยมีคณะกรรมการ คณะทำงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีวาระที่น่าสนใจประกอบด้วย การติดตามความคืบหน้าการบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ความคืบหน้าการจัดระบบ IT แนะนำวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ความคืบหน้าการเอ็กซเรย์องค์พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชด้วยเครื่องมือธรณีฟิสิกส์เรดาห์ทะลุดิน หรือ GPR ซึ่งขณะนี้การดำเนินการแล้วเสร็จได้ข้อสรุปที่เป็นหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่า องค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช มีองค์เดิมอยู่ภายในที่มีอายุอิฐบริเวณฐานเจดีย์ ประมาณ 1,100 ปี และเจดีย์องค์นอกมีอายุประมาณ 800 ปี หรือสร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ.1719 

รวมทั้งความก้าวหน้าในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ฝ่ายต่างๆ และการร่วมพิจารณาโครงการประชุมนานาชาติ เรื่อง นครศรีธรรมราชในประวัติศาสตร์คาบสมุทรอินโด-แปซิฟิค อย่างยิ่ง ประเด็นความคืบหน้าการจัดทำเอกสารทางวิชาการ ซึ่งเบื้องต้นเนื้อหาในเอกสารจะมีจำนวนทั้งสิ้น 8 บท รวมประมาณ 600 หน้า 

ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมทางคณะผู้จัดทำได้ออกแบบจัดรูปเล่มเอกสาร ให้เป็นภาคผนวก รวม 10 เล่ม ครอบคลุมเนื้อหาครบถ้วนในทุกประเด็นตั้งแต่การตั้งถิ่นฐานจนถึงสภาพปัจจุบันขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2561 นี้ 

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ให้ความสำคัญและสั่งกำชับเป็นพิเศษเพื่อให้ภาคส่วน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันคิด/หารือ เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สว่าง สงบและสวยงาม รองรับการเดินทางมาสักการะเยี่ยมชมของพุทธศาสนิกชน ประชาชนทั่วไปและท่องเที่ยว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"